ขอเงินบริจาคพันกว่าล้านดอลลาร์ต้านหวัดนก

 

 

ประชาไท - 13 ม.ค. 48 นายเดวิด นาบาร์โร ผู้ประสานงานอาวุโสด้านไข้หวัดนกของสหประชาชาติ ออกมาแถลงว่า นานาชาติต้องใช้เงินราว 1,400 ล้านดอลลาร์ ในการสนับสนุนการรณรงค์ต่อสู้กับไข้หวัดนกทั่วโลก ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถด้านสัตวแพทย์ของประเทศต่างๆ รวมทั้งการจัดเตรียมทีมผู้เชี่ยวชาญไว้พร้อมรับมืออย่างรวดเร็วกรณีเกิดโรคระบาด

 

นายชิเกรุ โอมิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก กล่าวว่า การสู้รบกับไข้หวัดนกนี้ กุญแจสำคัญคือต้องสามารถตรวจพบโรคได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ทว่าเวลานี้บุคลากรทางการแพทย์ก็อยู่ในสภาพที่ทำงานเต็มที่แล้ว

 

ด้าน นายฮิโตชิ โอชิตานิ แพทย์ในคณะทำงานเฉพาะกิจเรื่องไข้หวัดนกประจำองค์การอนามัยโรค เปิดเผยว่าปัจจุบันต้องใช้เวลาเฉลี่ยแล้วเกือบ 17 วัน สำหรับการยืนยัน ว่าคนไข้ที่ต้องสงสัยนั้นติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่

ซึ่งเวลาขนาดนี้ไม่ทันกาลแล้วในการควบคุมโรค

 

ขณะที่ นายอาซิส มังกัต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ของมาเลเซีย ออกมาแถลงว่า จากการหารือในระดับเจ้าหน้าที่ทำงานเฉพาะกิจเรื่องไข้หวัดนกของอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมตกลงจะเสนอขอความช่วย จากตัวแทนประเทศต่างๆ ที่จะเข้าร่วมประชุมเรื่องไข้หวัดนก ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17-18 ม.ค. 49 เป็นจำนวนเงิน 95 ล้านดอลลาร์

 

นายอาซิส ให้เหตุผลว่า แม้ไข้หวัดนกจะระบาดในอาเซียนมากว่า 2 ปีแล้ว แต่ประเทศสมาชิกบางประเทศยังไม่สามารถควบคุมได้ และขาดแคลนทรัพยากรด้านต่างๆ ดังนั้นทางอาเซียนจึงต้องการเงินทุนมาใช้จัดทำแผนแม่บททางกฎหมายสำหรับการป้องกัน การดำเนินการควบคุมและการป้องกัน การพัฒนามาตรการเฝ้าระวังโรคและระบบเตือนภัย ตลอดจนกระบวนวิธีกักกันโรคในสัตว์

 

 

         

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท