Skip to main content
sharethis

ประชาไท—13 ม.ค. 2549 สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.) ออกแถลงการณ์ระบุเหตุผลเบื้องหลังการเตรียมขึ้นค่าไฟ32 สตางค์ ต่อหน่วย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ10 กว่าปีที่ผ่านมา


โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากการออกมาให้ข่าวจากกระทรวงพลังงานและบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน)ในขณะนี้ ว่าจะมีการขึ้นค่าไฟในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ถึงประมาณ 32 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการโยนหินถามทางเพื่อให้เกิดการยอมรับสภาพการถูกเก็บค่าไฟแพงขึ้นล่วงหน้าของผู้บริโภคนั้น สอบ.เห็นว่า ข้ออ้างเรื่องค่าเชื้อเพลิงคือราคาของก๊าซธรรมชาติ และการใช้น้ำมันเตาที่ราคาแพงนั้น ไม่ใช่ข้ออ้างที่ชอบธรรมและนำมาหลอกลวงผู้บริโภคได้


หากแต่เหตุผลหลักในการขึ้นค่าไฟครั้งนี้เป็นเพราะ 1. โปะค่าใช้จ่ายแปรรูปกฟผ.ไม่น้อยกว่า 25,000 ล้านบาท 2.ประกันกำไรให้นักลงทุน 8.39% เพื่อการแปรรูปกฟผ. 3.ปตท.แปรรูปแล้วขูดรีดค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟจากประชาชน ไปปรนเปรอให้กลุ่มทุน 4.ระบบอามิสสินจ้าง หรือผลประโยชน์ทับซ้อนกับข้าราชการ ที่มีผลต่อกระบวนการกำหนดค่าไฟ


 


รายละเอียดข้อมูลอ่านแถลงการณ์ สอบ.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net