Skip to main content
sharethis


สำนักข่าว Narinjara รายงานเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2549 ที่ผ่านมาว่า พม่าได้เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลกับกลุ่มประเทศชาติอาเซียนในทะเลอันดามัน ภายใต้ชื่อรหัส "Milan 2006" โดยมีกำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 - 14 ม.ค. นี้

 


กลุ่มประเทศที่ส่งทหารเข้าร่วมในปฏิบัติการในครั้งนี้มีทั้งหมด 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และพม่า โดยมีคำขวัญปฏิบัติการซ้อมรบครั้งคือ "มิตรภาพข้ามทะเล" (Friendship Across the Sea) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและความเป็นเอกภาพร่วมกัน


 


โดยกองทัพเรือพม่าได้จัดส่งเรือรบเข้าร่วมปฏิบัติการ 1 ลำ ได้แก่เรือ "อะนอราทา" บัญชาการโดยนาวาโท โก่โก่จ่อ พร้อมส่งคณะตัวแทนนำโดย พลเรือจัตวา มินต้าน เข้าร่วมด้วย นอกนั้น การซ้อมรบครั้งนี้มีตัวแทนจากประเทศต่างๆ เช่น ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ส่วนพม่านั้น นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่ส่งเรือรบข้ามน่านน้ำประเทศอื่น 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net