Skip to main content
sharethis

รายงานโดย บำเพ็ญ ไชยรักษ์


 


เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยมกับการแก้ไขปัญหาความยากจน ได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณบึงพลาญชัยมุ่งหน้าสู่สนามบินจังหวัดร้อยเอ็ดปิดท่าอากาศยานขอเจรจานายกรัฐมนตรี ยื่นข้อเรียกร้องอย่างมองข้ามคนที่จนเพราะโครงการพัฒนาของรัฐ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 14.30 เครือข่ายประชาชนฯ กว่า 1,500 คนเคลื่อนมาชุมนุมคอยนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยการนั่งรอคอยอย่างสงบอยู่ที่บริเวณประตูทางเข้าท่าอากาศยานจังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งนี้ได้มีการระดมตำรวจรักษาความปลอดภัยที่มีไม้กระบองมายืนประจันหน้ากว่า 200 นายและได้มีการส่งกำลังเสริมทยอยเข้ามาประชิดกลุ่มผู้ชุมนุมจนเกิดเหตุชุลมนกันเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมตัดสินใจตั้งขบวนปิดทางออกจากสนามบินเพื่อขอเจรจากับนายก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนขบวนรถต้องหยุดแล้ว นายกรัฐมนตรี ลงมาจากรถให้ชาวบ้านส่งตัวแทนเข้าเจรจา


 


นางผา กองธรรม แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล หนึ่งในผู้เข้าร่วมเจรจากับนายกฯทักษิณ กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐที่สร้างขึ้นแล้วในภาคอีสาน ได้แก่ โครงการโขงชีมูลเขื่อนปากมูล เขื่อนราษีไศล เขื่อนหัวนา ฝายห้วยหลวง ฝายกุมภวาปี เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร และโครงการที่มีการผลักดันจะสร้าง ได้แก่ โครงการเขื่อนน้ำสงคราม โครงการโครงข่ายน้ำแห่งชาติ โครงการเหมืองแร่โปแตช นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายป่าไม้ที่ดินภาคอีสาน เครือข่ายเกษตร มารวมตัวกันเฉพาะกิจเพื่อที่ขอให้นายกมองปัญหาความยากจนให้เห็นถึงรากเหง้าของปัญหาโดยมีข้อเรียกร้อง


 


1.ขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความยากจนที่เกิดขึ้นจากความล้มเหลว จากการพัฒนาโครงการโขงชีมูล เช่น เขื่อนปากมูล เขื่อนราษีไศล เขื่อนหัวนา เขื่อนห้วยหลวง เขื่อนหนองหานกุมภวาปี เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร-พนมไพร เป็นต้น


 


2.ขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวน และกระจายสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวน


 


3.ขอให้ยกเลิกโครงการพัฒนาของรัฐและเอกชนที่จะสร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความหลากหลายในระบบนิเวศของคนอีสาน เช่น โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี โครงการเครือข่ายท่อส่งน้ำ โครงการเขื่อนแม่น้ำสงคราม โครงการเขื่อนแม่น้ำเลย โครงการกระเช้าลอยฟ้าภูกระดึง เป็นต้น


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ลงจากรถมารับข้อเรียกร้องของเครือข่ายประชาชนฯพร้อมทั้ง กล่าวกับผู้ชุมนุมบริเวณหน้าท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ว่าตนขอรับข้อเสนอของเครือข่ายชาวบ้านไว้ โดยจะตนจะนำทีมคณะรัฐมนตรีร่วมประชุมกับเครือข่ายต่าง ๆ ทุกฝ่ายเพื่อรับฟังปัญหารวมทั้งร่วมรับประทานอาหารด้วยกันและนัดหมายให้ทุกเครือข่ายมาคุยกัน "เดี๋ยวเจอกันวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ ที่โรงแรมเจริญศรีแกรนด์ จ.อุดรอุดรธานี" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


 


ด้านนางสาวเนาวรัตน์ ดาวเรือง หนึ่งในตัวแทนเครือข่ายประชาชนฯ จากพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช ระบุว่า ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายประชาชนฯทั้ง 3 ข้อนายกฯ ได้ยอมรับข้อเสนอที่จะลงมาพบเจรจากับกลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ก่อนจะลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าสื่อมวลชน และกลุ่มผู้มาชุมนุมว่าจะมาลงมาดูและติดตามกรณีปัญหาที่เกิดกับผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการต่าง ๆ ตามข้อเรียกร้อง ซึ่งกลุ่มเครือข่ายชาวบ้านมีความพอใจกับผลการเจรจาและยอมเปิดทางให้กับนายกเพื่อจะได้เดินทางไปยังบ้านโนนสมบูรณ์ อ.อาจสามารถ จุดสาธิตแก้จนจนแรก ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะย้อนกลับไปรวมตัวเพื่อประชุมกันต่อที่บริเวณสวนสาธารณะบึงพลาญชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net