Skip to main content
sharethis

รายงานโดยบำเพ็ญ ไชยรักษ์


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเหตุการณ์เครือข่ายประชาชนตรวจสอบนโยบายประชานิยม กับการแก้ไขปัญหาความยากจน ปิดทางออกจากสนามบินร้อยเอ็ด เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องลงจากรถมารับข้อเรียกร้องและข้อเสนอของเครือข่ายฯไว้ พร้อมลงชื่อสัญญาว่า นายกจะนำทีมคณะรัฐมนตรีร่วมประชุมกับเครือข่ายต่างๆ ทุกฝ่ายเพื่อรับฟังปัญหารวมและหาทางแก้ไข อีกทั้งร่วมรับประทานอาหารด้วยกันและนัดหมายให้ทุกเครือข่ายมาคุยกัน ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ ที่โรงแรมเจริญศรีแกรนด์ จ.อุดรอุดรธานี


 


นายฐา พบสุข กลุ่มเครือข่ายชาวประชาชนฯ ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูล เปิดเผยว่าตนในฐานะชาวบ้านคนหนึ่งก็รู้สึกดีใจที่นายกฯ ลงมารับหนังสือและข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ที่อดทนรอคอยมาเกือบสองวัน แต่หลังจากที่กลับมาประชุมกันก็พอตั้งหลักได้ หายตื่นเต้นแล้วก็เกิดความรู้สึกหวั่นไหว เมื่อทบทวนประสบการณ์ที่ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูลกับนายกรัฐมนตรีทักษิณ เมื่อ 5 ปีที่แล้วที่นายกฯทักษิณ ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ ๆ ก็ลงมากินข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตัมกับชาวบ้านที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ทำให้เราดีใจจนใจอ่อน แต่จนป่านนี้เวลาผ่านไป 5 ปีแล้วชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูลก็ไม่ได้รับความสนใจในการแก้ไขปัญหาอะไรจากนายก ยังต้องมาร่วมชุมนุมเรียกร้องให้นายกฟังปัญหาชาวบ้านอยู่เหมือนเดิม มันคงจะแตกต่างอะไรกัน นายฐากล่าว


 


ด้านนายเลื่อน ศรีสุโพธิ์ กลุ่มเครือข่ายชาวประชาชนฯ ตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายป่าไม้ที่ดินภาคอีสาน กล่าวว่า แม้ชาวบ้านจะพอใจกับท่าทีของนายกวันนี้ หรือแม้นายกทักษิณจะยอมลงมารับข้อเสนอและเจรจากับกลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน และรับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า นายกฯจะนำทีมคณะรัฐมนตรีมาพบปะรับฟังปัญหาของกลุ่มปัญหาต่าง ๆ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ ที่โรงแรมเจริญศรีแกรนด์ จ.อุดรอุดรธานี แต่กลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ก็ไม่ได้เชื่อมั่นกับนายกฯนักเพราะมีประสบการณ์มาแล้ว อย่างไรก็ตามเครือข่ายประชาชนฯ ก็จะเรียกร้องต่อไปและแสดงพลังให้เห็นว่าการแก้ไขปัญหาความยากจนไม่ใช่การจัดโชว์ แต่เป็นความจริง ต้องไม่มองข้าม หรือซุกปัญหาไว้ใต้พรม เพราะมันจะกดทับชาวบ้านและที่สุดก็จะระเบิดออกมา นายเลื่อนกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net