ชิลีได้ ปธน. หญิงจากพรรคสังคมนิยม

 

บีบีซีนิวส์/เอเอฟพี - มิแชล บาเชเลต ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของชิลี หลังเอาชนะการเลือกตั้งเหนือ เซบาสเตียน ปิเนรา ผู้สมัครจากพรรคอนุรักษนิยมไปได้ในการศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของชิลี

      

หลังจากผ่านการนับคะแนนไปแล้วกว่าร้อยละ 97 หรือคิดเป็นจำนวนผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 7.2 ล้านคน ผลปรากฏว่า บาเชเลต ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนใหม่และคนแรกของชิลีได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 53.5 ในขณะที่ ปิเนรา มหาเศรษฐีซึ่งเป็นคู่แข่งของเธอได้คะแนนเสียงเพียงร้อยละ 46.5 เท่านั้น ทำให้ปิเนรากล่าวยอมรับความพ่ายแพ้ในการลงชิงชัยครั้งนี้โดยดุษณี โดยระบุว่า "จะยังคงต่อสู้เพื่อหลักการของเราต่อไป"

 

ด้านบาเชเลตก็ได้กล่าวต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนที่มาชุมนุมแสดงความยินดีต่อชัยชนะของเธอในครั้งนี้ในใจกลางกรุงซานติเอโกว่า "ถ้าเป็นเมื่อ 5 หรือ 10 ปี ก่อนใครจะเชื่อว่าชาวชิลีจะเลือกผู้หญิงเป็นประธานาธิบดี"

 

ทั้งนี้ บาเชเลตวัย 54 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในคณะรัฐบาลของ ริคาร์โด ลากอส ก่อนที่จะมาลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ นอกจากนี้ เธอยังเคยถูกจับขังคุกและทรมานระหว่างปี 1973-1990 ในสมัยที่ ออกุสโต ปิโนเชต์ อดีตผู้นำเผด็จการชิลียังครองอำนาจอยู่ ก่อนที่เขาจะลงจากตำแหน่งไปเมื่อปี 1990

 

บาเชเลต ระบุว่า หากเธอได้รับตำแหน่งเธอจะยังคงสานต่อนโยบายต่างๆ ของอดีตประธานาธิบดีลากอสต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้อยู่แล้ว แต่ผู้จัดการหาเสียงเลือกตั้งของเธอกล่าวว่า เสียงสนับสนุนที่ได้มีมากกว่าที่คาดหมายไว้

 

………………………..

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท