หมอ"ประเวศ" แนะ "แม้ว" อย่าพูดกระทุ้งให้ใต้รุนแรง

ประชาไท-16 ม.ค. 49 "นายกฯ ก็อย่าไปพูดอะไรที่ไปกระตุ้นต่อมความรู้สึกด้วย ถ้าไม่ไปพูดกระทุ้งให้รู้สึกรุนแรงก็น่าจะดี แล้วเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันแก้ไข" นายแพทย์ประเวศ วะสี รองคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวเตือนสติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมกอส.ประจำเดือนมกราคม ที่กระทรวงต่างประเทศ วันนี้ (16 ม.ค.)


 

นายแพทย์ประเวศ กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า โดยรวมแล้วสถานการณ์ดีขึ้น เพราะมีการร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งชุมชน โรงเรียนปอเนาะหรือการที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และพล.อ เชาวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ลงไปช่วยรับมือกับปัญหา

 

ในขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลก็มีนโยบายในลักษณะการวางเงื่อนไข พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและหนึ่งใน กอส. ก็พูดถึงการลดโทษหากมีการสารภาพ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังบอกชัดไม่ได้ว่าจะปัญหาในภาคใต้จะสงบภายในกี่เดือนหรือกี่ปี

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อการชุมนุมของนายสนธิ ลิ้มทองกุล นายแพทย์ประเวศ ตอบว่า นายกรัฐมนตรีไม่ควรตอบโต้ต่อการที่มีคนวิจารณ์การทำงาน และไม่ตอบโต้การทำงานของกระบวนการสาธารณะ แม้แต่ นายสัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีคนบอกว่าเป็นคนดีก็เคยถูกวิจารณ์มากมายในสมัยเป็นนายกฯ แต่ท่านก็ไม่ได้ตอบโต้อะไร ส่วนการชุมนุมถ้าอยู่ในกรอบของกฎหมายก็ไม่มีปัญหา

 

"ถ้ากลัวว่าจะเกินขอบเขตกฎหมาย ก็ควรทำกติการ่วมกันในระหว่างที่ยังไม่มีอะไรรุนแรง เคยพูดมานานแต่ยังไม่มีใครทำ คือตกลงกันว่าขอบเขตภายใต้รัฐธรรมนูญอยู่ตรงไหน การสลายถ้าจำเป็นจะมีกระบวนการอย่างไร และต้องบอกให้รู้ล่วงหน้า นอกจากนี้ควรตกลงกันด้วยว่าในการสลายวิธีใดใช้ได้ วิธีใดใช้ไม่ได้"

 

รองประธาน กอส. ยังกล่าวอีกว่า การชุมนุมแบบที่เกิดในประเทศไทยดีกว่าในหลายประเทศ อย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาที่บอกว่าเป็นประชาธิปไตยมากมายก็มีการฆ่าประธานาธิบดีไม่ใช่แค่ครั้งเดียว แต่ในประเทศยังไม่เคยมีรุนแรงแบบนั้น

 

ส่วนนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกอส. กล่าวว่า การประชุม กอส. คงจะมีต่อไปอีก 5-6 ครั้ง การประชุมครั้งสุดท้ายคงเป็นต้นเดือนมีนาคมนี้ หน้าที่สำคัญของ กอส.ตอนนี้คือการทำร่างข้อเสนอต่อรัฐบาลให้เสร็จ ทั้งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ปัญหาระยะกลาง และปัญหาระยะยาว และในรายงานจะไม่ใช่แค่การทำให้ภาคใต้กลับสู่สภาพปกติ แต่จะต้องดูเหตุที่นำไปสู่การแก้ปัญหาพื้นฐานเพื่อนำไปสู่สันติสุขโดยสมบูรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท