Skip to main content
sharethis


ประชาไท - ที่ปรึกษาวันนอร์เผย รัฐมนตรีมาเลย์แจ้งส่งตัว 130 คนไทยกลับไทยตามคำสั่งศาลสูง รอแจ้งผู้ใหญ่ในรัฐบาลหลังเรียลลิตี้โชว์เย็นนี้

 


นายสุทธิพันธ์ ศรีริกานนท์ ที่ปรึกษานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ "ประชาไท" ว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 17 มกราคม 2549 นายอึงเจะ ชูอิบ ซาฟาอี เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของมาเลเซีย ได้แจ้งทางโทรศัพท์มายังตนว่า ดาโต๊ะ สรี มูฮัมหมัด รอซี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรมและศาลสูงของมาเลเซีย ได้กล่าวว่าทางการมาเลเซียยินดีจะส่งคนไทย 130 คน ที่อพยพหนีภัยจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าไปในมาเลเซียกลับประเทศไทย โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงต่างประเทศ และหน่วยงานความมั่นคงของมาเลเซีย และจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวฝ่ายไทยต่อไป


 


นายสุทธิพันธ์ เปิดเผยอีกว่า การที่ทางการมาเลเซียจะส่งคนไทยทั้ง 130 คน กลับประเทศไทยนั้น เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลสูงของมาเลเซียให้ส่งกลับทั้งหมด ทั้งนี้ตนจะรายงานให้นายวันมูหะมัดนอร์และผู้ใหญ่ในรัฐบาลทราบภายในเย็นวันเดียวกันนี้ เนื่องจากในช่วงกลางวันติดภารกิจแก้ปัญหาความยากจนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด


 


สำหรับคนไทยกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดนราธิวาส ได้อพยพเข้าไปในมาเลเซีย เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2548 จำนวน 131 คน เนื่องจากต้องการหนีภัยจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอ้างว่ากลัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและการใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จนทำให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสัมภาษณ์ ส่งผลให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ใหญ่ในรัฐบาลไทยกับมาเลเซีย


 


ต่อมาทางการมาเลเซียได้ส่ง 1 ใน 131 คนให้กับทางการไทย คือนายอำเยาะ สาอุ เนื่องจากทางการไทยแจ้งว่าเป็นแกนนำก่อความไม่สงบคนสำคัญ ซึ่งแอบแฝงไปกับกลุ่มผู้อพยพดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net