Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 18 ต.ค.48      พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ส.ว.เชียงใหม่ ประธานคณะกรรมาธิการ การปกครอง วุฒิสภา ได้ร่วมกับ พ.อ.สมคิด ศรีสังคม ส.ว.อุดรธานี นายบุญเลิศ ไพรริณฑ์ ส.ว.ฉะเชิงเทรา และนายวิชัย ครองยุติ ส.ว.อุบลราชธานี แถลงถึงการดำเนินการ ร้องทุกข์กล่าวโทษคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) ทั้ง 2 ชุด ที่มี นายปัญญา ตันติยวรงศ์ (อดีตประธาน คตง.)และ นายนรชัย ศรีพิมล ประธาน คตง.คนปัจจุบัน ฐานกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และต่อองค์พระมหากษัตริย์ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และ ป.ป.ช.ดำเนินการกับ คตง.ตามกฎหมาย โดยมี ส.ว.เข้าชื่อสนับสนุน 23 คน

 


พล.ต. อินทรัตน์ กล่าวว่า การไม่คืนตำแหน่งให้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เท่ากับเป็นการไม่ฟังกระแสพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานให้คนไทยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2548 ที่ให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน และเท่ากับจงใจไม่ให้การคอรัปชั่นลดลง ซึ่งถือเป็นการไม่ปฎิบัติหน้าที่ต่อตำแหน่งราชการและยังเป็นการประพฤติมิชอบ ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157และ112 ดังนั้น จึงต้องการที่จะให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. และประธานป.ป.ช. ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย


 


ขณะที่นายนรชัย ศรีพิมล ประธาน คตง.ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม คตง.ว่า ในที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดของหนังสือที่จะส่งกลับไปยังนายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เพื่อให้นำปัญหาเรื่องผู้ว่าฯสตง. เข้าหารือในที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อออกเป็นมติจากวุฒิสภาให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะส่งหนังสือถึงประธานวุฒิสภาได้ในสัปดาห์นี้


         


ส่วนเรื่องที่ ส.ว. 23 ท่าน เตรียมแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ คตง. นั้น ถือเป็นสิทธิ ที่สามารถกระทำได้ซึ่ง แต่คตง.คงไม่กังวล เนื่องจาก คตง.ยึดมั่นในการทำหน้าที่ ตามมติและตามรัฐธรรมนูญที่มีอยู่


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net