ครม.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบสอง

 


ประชาไท-18 ม.ค. 49       ครม.เห็นชอบต่ออายุ  "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ครั้งที่ 2 อีก 90 วัน อ้างสถานการณ์ดีขึ้นแต่ยังคงมีเหตุร้าย

 

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 90 วัน หลังจากเวลาการบังคับใช้จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งเป็นการครบกำหนดการต่ออายุในครั้งที่ 2  ทั้งนี้ พ.ร.ก.ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในช่วงเดือนสิงหาคม 2548 ถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวและควบคุมกลุ่มแกนนำผู้ที่ก่อความไม่สงบ จำนวน 53 ราย รวมทั้งสามารถรวบรวมหลักฐานที่เกิดจากการก่อความไม่สงบได้อีกจำนวนมาก การใช้อำนาจตามพระราชกำหนดในการออกหมายจับและหมายเรียกสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแกนนำและกลุ่มปฏิบัติการเพื่อนำออกจากพื้นที่เป้าหมาย จากนั้นจะมีการจัดตั้งผู้นำชุมชนขึ้นมาใหม่ และนำเข้าไปพัฒนาในพื้นที่ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ในการนำเอากลุ่มแกนนำออกจากพื้นที่

 

น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า คณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินมีการประเมินแนวโน้มสถานการณ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า มีการพัฒนาในแนวทางที่ภาครัฐสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในแง่การทำงานควบคุมนั้นยังได้ผลไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด เพราะฉะนั้นส่วนที่เกี่ยวกับการก่อเหตุการณ์ร้ายแรงยังมีอยู่ ถึงแม้เบาบางลงไปแล้วก็ตาม

 

โดยเป็นผลจากการที่ผู้ก่อความไม่สงบพยายามแสดงศักยภาพของตัวเอง เพื่อประชาชนในพื้นที่เกิดความเกรงกลัวของประชาชนและให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐ ดังนั้นคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินได้มีมติในที่ประชุมว่าจะขอให้มีการใช้อำนาจตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เป็นเครื่องมือในการกดดันฝ่ายผู้ที่ไม่หวังดีและเป็นการเอื้อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะทางทหาร ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ได้รับทราบและให้ความเห็นชอบ

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท