Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 18 ม.ค.48      นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่า ครม.มีมติ แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพภาพใน 3 จังหวัดภาคใต้(กอยส.) หรือ "The Independent Commission on  Justice and Civil  Liberties for the Southern Boarder Provinces" เรียกโดยย่อว่า  "ICJC"

 


มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน อดีตประธานรัฐสภา เป็นประธานกรรมการ พลตำรวจเอก ชิดชัย  วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1 ศาสตราจารย์ วิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี  เป็นรองประธานกรรมการคนที่  2   นายอารีย์  วงศ์อารยะ  เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 3


 


อีกชุดหนึ่งคือ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรม(กสย.หรือThe National Committee on Civil Liberties and Justice (NCCJ)) โดยมีนายกระมล ทองธรรมชาติ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานกรรมการ พล.ต.ท. จำรัส จันทรขจร อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจและกรรมการตุลาการศาลปกครอง ผู้ทรง      คุณวุฒิ   เป็น รองประธานกรรมการ เป็นรองประธานกรรมการ


 


คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนี้ไม่มีอาณัติผูกพันกับหน่วยงานที่สังกัด และต่างมีหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรม และส่งเสริมให้ฝ่ายบริหารของหน่วยงานภาครัฐให้ความเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาค สิทธิ เสรีภาพ โดยกอยส.จะรับผิดชอบพื้นที่ จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และจังหวัดอื่นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาใน 3 จังหวัดข้างต้น ส่วนพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศเป็นอำนาจหน้าที่ของ กสย. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา


 


นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะต่อ ครม. นายกรัฐมนตรี เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพประสิทธิผล ประสานและให้คำแนะนำแก่หน่วยงานของรัฐในการดำเนินการ ตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา และคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net