Skip to main content
sharethis


ประชาไท—19 ม.ค.2549 กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.) และเครือข่ายประชาชนภาคเหนือ  ได้ร่วมออกแถลงการณ์ กรณีนายกรัฐมนตรีโชว์แก้จนที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ดและการจัด ครม.สัญจรที่ไนท์ซาฟารีที่เชียงใหม่ ย้ำที่ผ่านมา รัฐก็ไม่มีน้ำยาแก้ไขปัญหาความยากจน

แถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้ลงไปเป็นนักแสดง โชว์วิธีการแก้ไขปัญหาความยากจน ผ่านการถ่ายทอดสดทางช่องยูบีซี 16 ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2549 ที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด รวมทั้งกรณีจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่สวนสัตว์ไนท์ซาฟารีที่เชียงใหม่ 6-7 กุมภาพันธ์ ศกนี้นั้น สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือและเครือข่ายองค์กรประชาชนภาคเหนือขอแถลงท่าทีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. "รายการนายกฯ แก้จนวาไรตี้โชว์" แสดงให้เห็นถึงความอับจนทางปัญญา และกึ๋นของคณะรัฐมนตรี และกลไกข้าราชการทั้งองคาพยพในการแก้ไขปัญหาความยากจน ทั้งนี้เพราะสาเหตุหลักของความยากจนของประชาชนทั้งชาติเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง อันเกิดจากนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่ผิดพลาด และการผูกขาดของกลุ่มทุนรายใหญ่ เช่นความเป็นธรรมในการถือครองที่ดิน การเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้น หากแต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้อวดภูมิรู้ทำการตลาด 2 วันที่ผ่านมา กลับกลายแก้ปัญหาปลายเหตุ ไม่มีข้อมูล ไม่มีการมีส่วนร่วม ไร้สาระและเปลืองงบประมาณแผ่นดิน


2. สกน. และเครือข่ายประชาชนภาคเหนือ  ขอเตือนให้นายกรัฐมนตรีได้ทบทวน "รายการนายกฯ แก้จนวาไรตี้โชว์" โดยเร่งด่วน ทั้งนี้ มิใช่เพื่อความน่าเชื่อถือของตัวนายกรัฐมนตรีเองต่อประชาชนทั้งประเทศเพียงอย่างเดียว หากแต่เพื่อรักษาหน้าตาของประเทศชาติไม่ให้เป็นที่อับอายต่อสายตากับนานาชาติด้วย และขอร้องให้นายกรัฐมนตรียอมรับข้อเท็จจริงว่า ตราบใดที่รัฐไม่เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ไม่เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่เอาเปรียบแล้ว รัฐไม่สามารถบันดาลให้ประชาชนหายจนอย่างแน่นอน


3. ต่อกรณีจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่สวนสัตว์ไนท์ซาฟารีที่เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ศกนี้นั้น สกน. และเครือข่ายประชาชนภาคเหนือเห็นว่าเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ปัญหาสวนสัตว์ไนท์ซาฟารียังเป็นเรื่องถกเถียงถึงความถูกต้องชอบธรรมและความจำเป็นทางสังคม การลงมาของคณะรัฐมนตรีก็เสมือนการเลือกขั้วของความขัดแย้งกรณีดังกล่าวที่ยังไม่มีข้อยุติ ทั้งๆ ที่รัฐบาลสามารถเลือกสถานที่อื่นใน จ.เชียงใหม่ได้ และสกน. และเครือข่ายประชาชนภาคเหนือจะได้ร่วมกับพันธมิตรเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน เพื่อจัดกิจกรรมและเวทีวิพากษ์วิจารณ์ นโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในเรื่องความล้มเหลวในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาความยากจน การจัดทำการค้าเอฟทีเอ และเรื่องอื่นๆ ในวันที่ 4 หรือ 5 กุมภาพันธ์ นี้อย่างแน่นอน


นายสุริยันต์  ทองหนูเอียด ตัวแทน สกน. กล่าวว่า ตั้งแต่มีการยกเลิกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของภาคประชาชน กว่า 12 คณะ รวมทั้งของ สกน.ด้วย ตามมติ ครม. 10 พฤษภาคม 2548 รัฐก็ไม่ได้มีน้ำยาอะไร ในการแก้ไขปัญหาความยากจนเลย การออกเกมโชว์ขี้เท่อของนายกฯ ครั้งนี้ ก็ได้บอกถึงความไม่มีกึ๋นอย่างชัดเจน ซึ่งเราจะได้ติดตามและตรวจสอบความล้มเหลวของรัฐในการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างใกล้ชิดต่อไป


ทั้งนี้  ทาง สกน.ได้ตั้งข้อสังเกต กรณีการจะจัดประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง  เนื่องจากขณะนี้ประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับความชอบธรรมในการดำเนินการโครงการของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก็ยังไม่ได้ข้อยุติ   อีกทั้งสังคมและทั่วโลกก็คงจะจ้องมองรัฐบาลชุดนี้เป็นตัวตลกและแปลกประหลาดอย่างยิ่ง  ที่เมืองไทยจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในสวนสัตว์           
       


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net