Skip to main content
sharethis


ประชาไท—19 ม.ค. 2549 พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย (พสป.) จี้ประกันสังคมเพิ่มสิทธิประโยชน์ทดแทนการคลอดบุตร เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร  และเบิกค่าทำฟันฟรีทุกกรณี  

 


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานพันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย (พสป.)  เปิดเผยว่า ตามที่พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย( พสป.) ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสำนักงานประกันสังคมในการเพิ่มสิทธิ ประโยชน์ทดแทนการคลอดบุตร    เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร  และเบิกค่าทำฟันฟรีทุกรณี   และรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้พิจารณาตอบสนองต่อการเพิ่มสิทธิประโยชน์ประกันสังคม คือเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเดือนละ 350 บาท   ให้ฝากครรภ์ และคลอดบุตรฟรีตามความเป็นจริง ทำฟันฟรีทุกกรณี ปรากฏว่า ในกรณีการเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรนั้นผู้ประกันตนยังไม่ได้รับ สิทธิดังกล่าว


 


"และในกรณีทำฟันเกิดกระแสการโจมตีว่ามีความล่าช้า พสป.จึงได้ส่งตัวแทนจำนวน 30 คน เข้าพบรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2549  เพื่อปรึกษาหารือปัญหาที่เกิดขึ้น และได้รับการยืนยันว่า กรณี การเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเดือนละ 350 บาทนั้น จะมีผลย้อนหลังนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นมา  และการทำฟันฟรี จะยังคงดำเนินการดังกล่าวต่อไปอีก นอกจากนี้ พสป.ยังได้เสนอให้ประกันสังคมเพิ่มสิทธิการตรวจสุขภาพประจำปีให้กับผู้ประกันตนที่มี อายุ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับการมอบหมายให้ศึกษารายละเอียดมานำเสนอต่อไป"


 


ประธานพันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย กล่าวอีกว่า ทั้งๆ ที่การตัดสินใจเพิ่มประโยชน์ทดแทนประกันสังคม เป็นผลงานสำคัญของรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ในการยกระดับ มาตรฐานการประกันสังคมในประเทศไทยให้ดีขึ้น  แต่ปรากฎว่า  ได้เกิดกระแสการเคลื่อนไหวในการตำหนิการตัดสินใจดังกล่าว รวมทั้งสร้างแรงกดดันให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน   พสป.เห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับ การดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีและข้าราชการกระทรวงแรงงานบ่อยครั้ง  ทำให้การแก้ไข ปัญหาแรงงานไม่มีความคืบหน้า 


 


รายงานแจ้งว่า ในการเข้าพบดังกล่าว  พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย (พสป.) ได้แสดงจุดยืนที่จะสนับสนุนให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ดำรง ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานจนครบวาระ  และได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายไปกระทรวงแรงงานอื่น 


 


ทั้งนี้ พันธมิตรสหภาพแรงงาปนระชาธิปไตย รายงานอีกว่า จะยังคงเคลื่อนไหวให้ข้อเรียกร้องของขบวนการแรงงานบรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรณรงค์ให้ยกเลิกการจ้างงานเหมาค่าแรง จึงขอเรียนมายังสหภาพแรงงานของท่านเพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่ง กับพันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย  สร้างความเข้มแข็งของขบวนการแรงงาน  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net