Skip to main content
sharethis


นายณัฐวุฒิ แก่นทอง ผู้ประสานงานองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อยแรงงานและชุมชนที่ประสบภัยสึนามิ เกาะพีพี เปิดเผยว่า เวลา 09.30 น. วันที่ 21 มกราคม 2549 นี้ ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้นัดประชุมชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะพีพี เพื่อขอความเห็นชอบ เรื่องระยะถอยร่น และเส้นทางหนีภัย พร้อมกับจะนำเจ้าหน้าที่รังวัด มารังวัดแนวเขต ตามที่ได้สำรวจไว้ในการประชุมครั้งก่อน ซึ่งตนเห็นว่าไม่ตรงกับข้อตกลงของที่ประชุม เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ที่ขอให้ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ไปจัดทำแผนแม่บทมาให้ชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะพีพีพิจารณาก่อน จากนั้นจึงจะมาพูดคุยระยะถอยร่นและเส้นทางหนีภัยตามที่สำรวจเบื้องต้น

 


นายณัฐวุฒิ เปิดเผยต่อไปว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ทางองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อยแรงงานและชุมชนที่ประสบภัยสึนามิ เกาะพีพี จึงได้นัดชาวบ้านและผู้ประกอบการ เวลา 15.00 น. วันที่ 20 มกราคม 2548 เพื่อกำหนดท่าทีว่า จะเจรจากับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างไร โดยจะนำบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ที่ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้บันทึกและจัดส่งมาให้ชาวบ้านและผู้ประกอบการบนเกาะพีพีรับรอง มาดูรายละเอียดอีกครั้งว่า ความเข้าใจระหว่างชาวบ้าน และผู้ประกอบการบนเกาะพีพี แตกต่างจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตรงจุดไหนบ้าง


 


"สำหรับองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อยแรงงานและชุมชนที่ประสบภัยสึนามิ เกาะพีพี ยังคงยืนยันว่า การเจรจาจะเริ่มได้ก็ต่อเมื่อชาวเกาะพีพี ได้ทำความเข้าใจยุทธศาสตร์การพัฒนาเกาะพีพีขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนก่อน เราไม่สามารถเจรจาตกลงอะไรได้ โดยไม่ทราบว่าอนาคตของเกาะพีพีจะไปในทิศทางไหน" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net