Skip to main content
sharethis


คนดอยเต่าร้องเรียน "ร่วมด้วยช่วยกัน" โวยนายอำเภอสั่งห้ามชาวบ้านเข้าใช้พื้นที่ทำกิน ทั้งที่ทำมานานกว่า 40 ปี ล่าสุด แจ้งจับชาวบ้านข้อหาบุกรุก ในขณะที่ชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือถึง ผวจ. ตัดพ้อเคยยื่นหนังสือถึงนายกฯ ทักษิณ ให้เข้ามาแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามนโยบายแก้จนนานแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า

 


นายสมนึก ท้าวคำปัน ผู้ใหญ่บ้านแม่หยวกพัฒนา หมู่ที่ 13 ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งร้องเรียนในรายการร่วมด้วยช่วยกัน สถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่า หลังจากที่นายสุรพล สัตยรักษ์ นายอำเภอดอยเต่า ได้มีหนังสือคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปทำการเกษตรในพื้นที่ที่ทำกิน จำนวนกว่า 1,000 ไร่ในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กับ อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่หาด ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่


 


"คำสั่งดังกล่าว ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ตรงนั้น เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านเข้าไปอาศัยทำกินกันมานานกว่า 40 ปีมาแล้ว ก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนเสียอีก และชาวบ้านไม่มีพื้นที่ทำนา จึงต้องไปอาศัยใช้พื้นที่ทำการเพาะปลูกข้าวโพด หอมแดง เพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่ทำไม จู่ๆ นายอำเภอจึงออกคำสั่งเช่นนั้น ล่าสุด ชาวบ้านได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอดอยเต่า แจ้งข้อกล่าวหาว่าได้กระทำผิดฐานร่วมกันทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก จนชาวบ้านต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด"


 


นายสมนึก กล่าวต่อว่า ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ดอยเต่า ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องไม่มีที่ดินทำกิน และเคยขึ้นทะเบียนคนจนไปตั้งนานแล้ว รวมทั้งตนเคยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อครั้งที่เดินทางมาแจกผ้าห่มที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน แต่ก็ยังเงียบ ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ไขปัญหานี้ด้วย


 


ล่าสุด หลังจากทำหนังสือยื่นต่อนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ทางจังหวัดรับปากว่า พร้อมจะเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยจะดูในเรื่องที่ดินทำกิน รวมไปถึงเรื่องคำสั่งของนายอำเภอที่สั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่ทำกิน เพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป


 


ขณะที่นายสมนึก พูดคุยในรายการร่วมด้วยช่วยกัน ได้มีประชาชนที่รับฟังได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ชาวบ้านทำกินในพื้นที่กันมานานแล้ว ทำไมนายอำเภอเพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่ มากลั่นแกล้งชาวบ้านในตอนนี้ ซึ่งไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีเลย น่าจะหาทางออกร่วมกัน เช่น ให้มีการเช่าพื้นที่ทำกิน หรือจัดสรรที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน


 


ทั้งนี้ ตำบลโปงทุ่ง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่หาด ซึ่งอยู่ในรอยต่อระหว่าง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กับ อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งมีชาวบ้าน อ.ลี้ ได้รับความเดือดร้อนรวมอยู่ด้วยทั้งหมด 206 คน


 





 






 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net