เปิดรายงานทหารพม่ายึดที่ทำกินชาวบ้านหลายหมื่นไร่

ประชาไท - 21 ม.ค.49      สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2549 ว่า กลุ่มบรรเทาทุกข์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตไทยใหญ่ ได้ออกรายงานระบุสาเหตุการยึดที่นา และบังคับใช้แรงงานชาวบ้านของทหารพม่าในพื้นที่อำเภอเมืองนาย ภาคใต้รัฐฉาน

 

กลุ่มผู้สำรวจที่ใช้ชื่อว่าคณะกรรมการบรรเทาทุกข์และการพัฒนาไทยใหญ่ SRDC - Shan Relief and Development Committee ซึ่งลงพื้นที่สำรวจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนพร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ตั้งแต่ช่วงปี 2546 - 2548 ในภาคใต้รัฐฉาน ได้จัดประชุมแถลงผลของรายงานดังกล่าวชื่อว่า "ทุ่งร้าง" [Deserted Field]

 

รายงานฉบับนี้เป็นรายงานเปิดเผยการกระทำของทหารพม่าที่มีต่อชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบวิถีชีวิตความเป็นอยู่มากมาย โดยระบุว่าปัจจุบันพื้นที่อำเภอดังกล่าวมีหมู่บ้านหลงเหลืออยู่เพียง 25 หมู่บ้าน จาก 57 หมู่บ้าน ก่อนปี 2537 ด้วยเหตุที่ชาวบ้านถูกทหารพม่าบังคับย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในที่ที่กำหนดให้ใหม่ และหากกลับไปทำไร่ทำนาโดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกยิงเสียชีวิต ส่งผลให้ไร่นากว่า 2.5 หมื่นไร่ต้องรกร้าง และชาวบ้านร้อยละ 30 จำต้องอพยพเข้าประเทศไทย

 

รายงานดังกล่าวระบุอีกว่า ที่ดินของชาวบ้านที่ถูกละทิ้งได้ถูกทหารพม่ายึดแล้วให้ชาวบ้านที่เหลือเช่าทำการเพาะปลูก โดยคิดเป็นผลผลิต ซึ่งหากเป็นข้าวตกประมาณ 60 - 70 ถัง ต่อพื้นที่ 2.5 ไร่

 

นายแหลง หนึ่งในทีมสำรวจเล่าว่า ผลการสำรวจได้จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทุกระดับชั้น และลงสำรวจพื้นที่ด้วยตนเอง ซึ่งใช้เวลามากพอสมควร

 

"มันเป็นสิ่งที่น่าตกใจอย่างมากกับตัวเลขจำนวนประชากร และหมู่บ้านที่ลดน้อยลง อีกทั้งมีไร่นาถูกละทิ้งนับหมื่นไร่เช่นนี้ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เพียงเกิดขึ้นเฉพาะพื้นที่เมืองนายเท่านั้น ในพื้นที่ใกล้เคียง และอีกหลายพื้นที่ในรัฐฉานภาคใต้ก็ประสบเช่นเดียวกัน แต่การสำรวจเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร หากทหารพม่าทราบข่าวก็หมายถึงชีวิต" นายแหลง กล่าว

 

นายแหลง เปิดเผยอีกว่า ปัจจุบันมีที่ดินของชาวบ้านถูกทหารพม่ายึดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากนโยบายของกองทัพพม่า ที่บังคับให้กองทัพของตนแต่ละกองพันจะต้องมีพื้นที่ทำการเกษตรเพื่อช่วยเหลือตนเองอย่างน้อย 700 ไร่ ขณะที่ทหารแต่ละนายจะต้องมีที่ทำกินอย่างน้อยคนละ 5 ไร่ ด้วยเหตุนี้ จึงก่อให้เกิดการยึดที่ดินของชาวบ้านตามมา และมีการบังคับใช้แรงงานอย่างแพร่หลาย ก่อนหน้านั้นพื้นที่ดังกล่าวอุดมไปด้วยพืชผลการเกษตร จนเป็นที่ลือกันว่าเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ แต่เดี๋ยวนี้ผลผลิตข้าวลดลงถึง 65 เปอร์เซ็นต์

 

ทั้งนี้ กลุ่มคณะกรรมการบรรเทาทุกข์และการพัฒนาไทยใหญ่ SRDC จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2541 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งในด้านการศึกษา สิ่งแวด และให้ความรู้ในด้านสิทธิมนุษยชนแก่ประชาชนผู้ยากไร้ในรัฐฉาน

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท