กอส. ชวนคนเหนือเข้าใจปัญหาใต้

 

โดย นิตยสารรายสัปดาห์ "พลเมืองเหนือ"

 

กอส. ขึ้นเหนือ   ถกวิชาการ " ปัญหาชายแดนภาคใต้กับสังคมสมานฉันท์ : มุมมองทางวิชาการไทยศึกษา" มุ่งคลี่ความไม่รู้ สู่ความเข้าใจ และลดความรุนแรง  คลี่ปมเจ๊กและแขกในสังคมไทย และจุดอ่อนทักษิณที่แก้ปัญหาไม่เคยตรงจุด 26 มกราคมนี้ ที่คณะมนุษย์ ม.ช.

 

อ.อรรถจักร สัตยานุรักษ์ จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นประเด็นที่ท้าทายสังคมไทยอย่างยิ่ง เพราะการปะทุขึ้นของความรุนแรงได้ทำให้สังคมไทยตระหนักว่ากำลังเผชิญหน้ากับ "ความไม่รู้ " ในหลายมิติ   และ "ความไม่รู้" ที่สำคัญที่สุดก็คือไม่รู้ว่าตนไม่รู้อะไร  ด้วยเหตุนี้ สังคมไทยโดยรวมจึงมองปัญหาความไม่สงบในภาคใต้อย่างคับแคบและนำไปสู่ปัญหาที่สลับซับซ้อนมากขึ้น

 

ปัญหานี้จึงทำให้ต้องทบทวนความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เพื่อที่จะสร้างฐานของความรู้อันจะไปสู่การสร้างความเข้าใจในปัญหาได้อย่างลึกซึ้งขึ้นอันอาจสามารถนำสังคมไทยไปสู่สังคมที่งดงามได้ในอนาคต

 

การประชุมทางวิชาการเรื่อง "ปัญหาชายแดนภาคใต้กับสังคมสมานฉันท์ : มุมมองทางวิชาการไทยศึกษา" ณ. คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เป็นการจัดประชุมทางวิชาการที่เชื่อมประสานระหว่างสถาบันการศึกษาหลายสถาบันและคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติเพื่อที่จะทำให้เกิดการสื่อสารทางวิชาการอันจะสร้างความเข้าใจในปัญหาให้ชัดเจนขึ้น และร่วมกันแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสังคมไทยโดยรวมอีกโสดหนึ่งด้วย   โดยจะมีการพิจารณาประเด็นปัญหาร่วมกันระหว่างนักวิชาการภูมิภาคต่างๆ  โดยมีนักวิชาการทั้งในพื้นที่ภาคใต้และส่วนกลางที่ได้ศึกษาวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องเป็นผู้เสนอผลงานเพื่อที่จะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจในปัญหาและร่วมพัฒนาความรู้ทางด้านมนุษยศาสตร์-สังคมศาสตร์กับชุมชนทางวิชาการในภาคเหนือด้วย  โดยกำหนดจัดที่ห้องประชุมหม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันที่พฤหัสบดีที่  ๒๖ มกราคม ๒๕๔๙ เวลา ๙.๐๐-๑๗.๐๐

 

กำหนดการสัมมนาทางวิชาการช่วงเช้า มีการปาฐกถานำ ปัญหาชายแดนภาคใต้กับการสร้างสังคมสมานฉันท์ โดยนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ

 

ปัญหาภาคใต้จากสายตาสื่อ โดยคุณ ศุภรา จันทร์ชิดฟ้าผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

 

ปัญหาภาคใต้กับแนวทางสันติวิธี โดยคุณ พิชัย รัตนพล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์สันติวิธีคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ 

 

ช่วงบ่ายนำเสนอประเด็น การเมืองวัฒนธรรมและความรุนแรงในภาคใต้ประเทศไทย  โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัฒนา สุกัณศีล  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์นำสัมมนาและตั้งข้อสังเกตโดยรองศาสตราจารย์ สุริชัย หวันแก้วคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย 

 

เรื่องจุดอ่อนรัฐบาลทักษิณ : ทำไมปัญหาภาคใต้แก้ไม่ตรงจุด  โดยคุณ อุกฤษฏ์ ปัทมานันท์ สถาบันเอเซียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำสัมมนาและตั้งข้อสังเกตโดยคุณ พิภพ ธงไชย  คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ                 

 

"เจ๊กและแขกกับสังคมไทย: พินิจปัญหาคนไทยมุสลิมเชื้อสายมลายูจากประสบการณ์คนไทยเชื้อสายจีน" รองศาสตราจารย์ ดร. เกษียร เตชะพีระคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำสัมมนาและตั้งข้อสังเกต รองศาสตราจารย์ ดร. อรรถจักร์ สัตยานุรักษคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   และปัจฉิมกถาเรื่องความรู้กับการแก้ปัญหาความขัดแย้งกรณีวิกฤติการณ์ชายแดนภาคใต้ศาสตราจารย์ ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์  มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

 

ผู้สนใจสามารถร่วมรับฟังได้ตามวันและเวลาดังกล่าวโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท