อานันท์ติง กก.แก้ปัญหาใต้ ไม่เห็นความสำคัญของภาคประชาชน

ประชาไท-- 24 ม.ค. 2549 นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการ กอส. ที่กระทรวงการต่างประเทศว่า ติงรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับตัวแทนภาคประชาชนในคณะกรรมการ 2 ชุด ซึ่ง ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 17 มกราคม ได้แก่คณะกรรมการอิสระเพื่ออำนวยความยุติธรรมและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอยส.) และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยสิทธิเสรีภาพและความยุติธรรม (กสย.)


 

"โดยหลักการ องค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้น่าจะหนักไปทางภาคประชาชนเพราะประชาชนเดือดร้อน แต่พอไปถึง ครม.และนายกฯ แล้ว รู้สึกว่าความคิดแตกต่างกัน ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่าหน่วยงานราชการควรจะมีบทบาทมากกว่าด้านอื่นๆ" ประธาน กอส.กล่าว

 

ประธาน กอส. กล่าวด้วยว่า รายชื่อที่ทาง กอส.เสนอไปนั้นมีข้าราชการอยู่บ้าง ซึ่งเป็นข้าราชการโดยหน้าที่ โดย กอส. คาดหวังว่า องค์กรที่เป็นตัวแทนภาคประชาชนควรจะมีมากกว่านี้ และคนที่ไปเป็นสมาชิกก็ควรเป็นคนที่สังคมยอมรับ เป็นคนที่เขามีความศรัทธา

 

"รัฐบาลมีอำนาจแต่งตั้งใครก็ได้ ส่วน กอส.ก็เสนอไป เราแสดงความอึดอัดใจและไม่เห็นด้วย แต่ก็ทำได้แค่นั้น เป็นสิทธิของรัฐบาลว่าเอาหรือไม่เอาหรือเอาไปดัดแปลง เราไม่มีอำนาจไปสั่งการรัฐบาล" ประธาน กอส.กล่าว

 

นายอานันท์ เสนออีกว่า กรรมการชุดนี้ควรจะเป็นคณะกรรมการระดับชาติ อีกทั้งเรื่องกระบวนการยุติธรรมเป็นประเด็นใหญ่ที่เป็นความไม่พอใจหรือแสลงใจของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากราษฎรเข้าไม่ถึงกระบวนการยุติธรรม หรือเข้าถึงแต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะเดียวกัน กระบวนการสอบสวนสืบสวนต่างๆ ก็ไม่สอดคล้องกับแนวทางของกระบวนการยุติธรรม

 

ทั้งนี้ โดยหลักการของการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวก็เพื่อถ่วงดุลการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการจับกุม-คุมขัง โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่ง กอยส. มี ศ.ดร.อุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธาน ขณะที่ กสย. มี ศ.ดร.กระมล ทองธรรมชาติ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานกรรมการ

 

.........................................

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท