Skip to main content
sharethis

 



ประชาไท - 24 ม.ค.49      สำนักข่าว AP รายงานโดยอ้างรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์สวีเดน สเวนสกา ดักบลาเด็ท ฉบับวันจันทร์ซึ่งระบุว่า นาย คัซซูรี มาห์โคตาซึ่งอ้างว่าเป็นหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของขบวนการปลดปล่อยรัฐปัตตานี หรือ พูโล เสนอที่จะยุติความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 1,100 คนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และพร้อมจะเปิดโต๊ะเจรจาร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อยุติความขัดแย้ง


 


นายมาห์โคตา ระบุถึงสาเหตุการประกาศยุติความรุนแรงครั้งนี้ว่า สถานการณ์ของโลกได้เปลี่ยนไปแล้วและทางกลุ่มก็พร้อมจะยอมรับวิธีการแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่นนอกเหนือจากการใช้ความรุนแรง


 


ทั้งนี้ นาย มาห์โคตา ไม่ได้เสนอข้อเรียกร้องใดๆ แต่รองประธานของกลุ่มพูโล นาย ลุคมาน ดี ลิมา แถลงเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าการเจรจาสันติภาพจะเกิดขึ้น หากรัฐบาลไทยยอมถอนทหารกว่า 20,000 นายที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยุติการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ และปล่อยตัวนาย อับดุล เราะห์มาน บาซอ ประธานกลุ่ม พูโล ซึ่งถูกจำคุกมากว่า 7 ปีแล้ว


 


หนังสือพิมพ์สเวนสกา ดักบลาเด็ท ระบุด้วยว่า นายมาห์โคตา เป็นหนึ่งในสมาชิกระดับแกนนำของพูโล ที่ลี้ภัยอยู่ในสถานที่ที่เป็นความลับในสวีเดน และให้ความช่วยเหลือขบวนพูโลจากต่างประเทศ ซึ่งขบวนการนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนที่ถือกำเนิดเมื่อปี 2511 และเป็นแนวหน้าในการก่อความไม่สงบในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 เพื่อผลัดดันให้เกิดรัฐอิสลาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net