Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่าออกคำสั่งบังคับให้ประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นสบู่ดำ เพื่อผลนำมาสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนและลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยมีกำหนดปลูกกว่า 5 แสนไร่ ทั่วประเทศ

 

ต้นสบู่ดำ

 

 

 

ผลของต้นสบู่ดำ

 

 

 

S.H.A.N 23/01/06 - รัฐบาลทหารพม่าออกคำสั่งบังคับให้ประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นสบู่ดำ เพื่อผลนำมาสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนและลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยมีกำหนดปลูกกว่า 5 แสนไร่ ทั่วประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการพม่าได้มีคำสั่งให้ประชาชนในอำเภอเมืองหมู่เจ้ ภาคเหนือของรัฐฉาน ปลูกต้นสบู่ดำ (เป็นพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกตามรั้วไร่นา) ซึ่งทางการเผยว่าสามารถนำผลมาสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซลได้ โดยกำหนดให้ประชาชนในแต่ละเขตช่วยกันปลูกอย่างน้อย

2.5 ไร่ และจะต้องไม่ต่ำกว่า 1,200 ต้น โดยให้เริ่มลงมือตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวเป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2549 ที่ผ่านมา นายอูอ่องตอง รมต.กระทรวงอุตสาหกรรมที่ 1 ของพม่าได้กล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับ ฉะนั้นจำเป็นต้องหาวิธีอื่นมาทดแทน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ และต้นสบู่ดำเป็นพันธุ์ไม้ที่สามารถนำผลมาสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้

 

ประชาชนในเมืองหมู่เจ้คนหนึ่งเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาประชาชนที่อยู่ในเมือง ไม่เคยถูกทหารพม่าบังคับใช้แรงงานเช่นในครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับหมู่บ้านชานเมืองและหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่า ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกของรัฐฉาน ก็ถูกทหารพม่าบังคับให้ปลูกต้นสบู่ดำเช่นเดียวกัน โดยเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ทางการมีนโยบายที่จะเพาะปลูกต้นสบู่ดำกว่า 5 แสนไร่ทั่วประเทศ เฉพาะพื้นที่ภาคเหนือของรัฐฉานถูกกำหนดใช้พื้นที่ร่วม 5 พันไร่

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net