Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท—28 ม.ค. 2549 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเห็นด้วยกับแนวคิดการติดตั้งตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยในสถานศึกษา โดยย้ำว่าต้องดำเนินการควบคู่กับการให้ความรู้ด้านเพศศึกษาที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพสสัมพันธ์ด้วย


 


โดยก่อนหน้านี้ นายพินิจ จารุสมบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอแนวคิดเรื่องให้ติดตั้งตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยหยอดเหรียญในสถานศึกษาที่มีเยาวชนที่โตแล้ว เช่น ในมหาวิทยาลัย เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ โดยระบุว่า หากทำควบคู่ไปกับการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาที่เหมาะสม


 


นายจาตุรนต์ได้แสดงความเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวโดบกล่าวว่าทางกระทรวงศึกษาฯ คงไม่ขัดข้อง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้คือ เมื่อมีผู้เสนอแนวคิดนี้ขึ้นก็มักมีเสียงวิจารณ์กลับมาทันที ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ทั้งที่เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างมากในการรณรงค์และป้องกันโรคเอดส์ โดยระหว่างนั้นนายมีชัย วีระไวทยะ สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร และนายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน เป็นตัวอย่างผู้รณรงค์เผยแพร่การป้องกันโรคเอดส์ โดยการนำถุงยางอนามัยไปแจกตามงานสังคมต่างๆ ซึ่งมีคนไม่เห็นด้วยในช่วงแรก แต่ต่อมาก็เป็นที่ยอมรับทั่วโลก


 


สำหรับรายละเอียดในการติดตั้งตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยจะเริ่มติดตั้งในสถานศึกษาระดับใดนั้น นายจาตุรนต์กล่าวว่า คงต้องพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ที่สำคัญคือต้องทำควบคู่ไปกับกิจกรรมการให้ความรู้ ไม่ใช่ติดตั้งเครื่องไว้เฉยๆ โดยไม่ได้สอนหรือให้คำแนะนำ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะเชิญบุคลากรที่เกี่ยวข้องในแวดวงการศึกษา และสาธารณสุข มาร่วมกันคิดเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความเข้าใจและแนวปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net