WSF กรุงการารัส : "ชาเวซ" อัด "บุช" ตัวอันตราย - ผู้ก่อการร้ายโลก


ภาพจาก www.manager.co.th

 

ผู้จัดการออนไลน์/เอเอฟพี/เอเจนซี - ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม "เวิลด์โซเชียลฟอรัม" อัด จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นผู้ก่อการร้ายหมายเลขหนึ่งของโลก ตั้งฉายารัฐบาลอเมรกัน "รัฐบาลแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

 

วานนี้ (27) ฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม "เวิลด์โซเชียลฟอรัม" ซึ่งจัดขึ้นในกรุงการารัส เมืองหลวงของเวเนซูเอลา โดยเปรียบรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าเป็นจักรวรรดิของความวิปริต ฆาตกร การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และความไร้คุณธรรม ขณะเดียวกันก็กล่าวหา จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีว่า เป็นผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลก พร้อมกับตั้งฉายาให้เขาเป็น "มิสเตอร์อันตราย" ด้วย

 

"มิสเตอร์อันตรายชอบพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่กลับมีประชาชนถูกทรมานในอ่าวกวนตานาโม และ มีประชาชนหายตัวไปอยู่ในคุกลับซีไอเอซึ่งตั้งอยู่ในยุโรปและที่อื่นๆ บนโลก" ผู้นำเวนาซูเอลาซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับทางการสหรัฐฯ กล่าวเสียดสีผู้นำสหรัฐฯ ต่อหน้าฝูงชนนับหมื่นที่อยู่ในบริเวณสถานที่จัดการประชุม ซึ่งรวมถึงคณะผู้แทนชุดใหญ่จากคิวบา และกลุ่มผู้สนับสนุนชาเวซเองด้วย

       

นอกจากนี้ ชาเวซยังได้กล่าวเตือนไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเขาเชื่อว่ามีความพยายามที่จะส่งสายลับเข้ามาจารกรรมข้อมูลเกี่ยวกับกองกำลังของประเทศด้วยว่า เขาอาจจะทำการจับตัวเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศ เนื่องจากมีหลักฐานว่า พวกเขาได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของเวเนซูเอลาเพื่อจารกรรมข้อมูลไปให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

      

"ผมขอเตือนรัฐบาลอเมริกัน...ต่อไปเราจะจับเจ้าหน้าที่ที่พยายามจารกรรมข้อมูลจากกองทัพของเรา เรากำลังจะไปควบคุมตัวพวกเขา" ชาเวซกล่าว

      

ทั้งนี้ ทางการเวเนซูเอลาเผยว่า มีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของกองทัพซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าได้ส่งข้อมูลลับของประเทศไปให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม โฆษกของสถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่า "เรายังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเวเนซูเอลาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เรายังมืดแปดด้านที่จะบอกถึงรายละเอียดของข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าคืออะไร"

      

ผู้นำเวเนซูเอลากล่าวหามาโดยตลอดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการลอบสังหารเขาเมื่อปี 2002 ซึ่งเขาสามารถรอดพ้นมาได้ และอ้างว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงมีแผนการจำกัดเขาอยู่เสมอ ในทางกลับกัน สหรัฐฯ เองก็กล่าวหาชาเวซอยู่เสมอว่า เป็นผู้ทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ และเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้ขัดขวางไม่ให้สเปนขายเครื่องบินรบแก่รัฐบาลเวเนซูเอลาด้วย

 

……………………………………..

ข่าวคัดสรรจาก : ผู้จัดการออนไลน์ / 28 มกราคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท