แถลงการณ์จากคณาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร

8 กุมภาพันธ์ 2549

แถลงการณ์คณาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร

เรื่อง ขอเรียกร้องให้ "ทักษิณ" ลาออก

 

          ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในการบริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ทำลายหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจเผด็จการทางรัฐสภา ผ่านกฏหมายออกมาเพื่อรองรับการดำเนินกิจการต่างๆ ของครอบครัว ตนเองและพวกพ้อง ที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นการคอร์รัปชั่นในเชิงนโยบาย อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงการขาดจริยธรรมในการบริหารประเทศในระบอบประชาธิปไตยในอีกหลายกรณีด้วยกัน อาทิ การทำลายความเป็นอิสระของสื่อมวลชน การครอบงำบั่นทอนความเข้มแข็ง และความน่าเชื่อถือขององค์กรอิสระ มีการเล่นพรรคเล่นพวกในการบริหารราชการแผ่นดิน ตลอดจนการใช้กุศโลบายแจกเงินเพื่อสร้างความนิยมทางการเมือง ขัดขวาง และปิดกั้นการชุมนุมอย่างสันติตามสิทธิแห่งรัฐธรรมนูญ และในกรณีล่าสุด คือ ความไม่ชอบมาพากลในการซื้อขายหุ้นที่มีมูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านบาทโดยใช้อุบายเพื่อเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นการกระทำที่ขาดจิตสำนึกของผู้นำที่ดี ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่มีทางอื่นนอกจากจะขอเรียกร้องให้ท่านแสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรมโดยลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะการใช้อำนาจบริหารประเทศของท่านมิได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกท่านเข้ามา กล่าวคือ เพื่อให้ท่านใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ

          นอกจากนี้ เราขอร่วมสนับสนุน ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อวางกฏเกณฑ์ มาตรฐานทางการเมือง และจริยธรรมทางการเมืองใหม่  รวมทั้งมีการสรรหาผู้นำคนใหม่ของประเทศตามหลักการประชาธิปไตยต่อไป

                                                                        คณาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร

                                                                                ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท