Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


 


 


ไชน่า เดลี่ - ตามธรรมเนียมแบบเดิม ในวันวาเลนไทน์ คู่รักมักจะให้ของขวัญกันเป็นดอกไม้หรือช็อคโคแลต แต่สำหรับหนุ่มสาวชาวเซี่ยงไฮ้ ดูเหมือนจะให้ของขวัญที่ล้ำหน้าไปกว่านั้นมาก


 


มีรายงานว่าในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักนั้น ที่คลินิกศัลยกรรมเพื่อความงามนั้นจะบูมมากเป็นพิเศษ เนื่องจากแฟนหนุ่มจะมอบของขวัญสำหรับคนรักแบบใหม่ ด้วยการพาไปศัลยกรรมเสริมความงาม หรือสำหรับหญิงสางเองที่ทำศัลยกรรมสร้างรูปลักษณ์ใหม่ของตนเพื่อสร้างความประหลาดใจให้กับแฟนหนุ่ม


 


ที่สถาบันเสริมความงาม Shanghai Plastic Cosmetic & Esthetic Surgery  มีคู่รัก 3 คู่ที่มาขอให้ผ่าตัดให้รูปลักษณ์ของพวกเขาดูเข้ากัน มี 2 คู่เลือกที่จะให้มีจมูกเหมือนกัน ส่วนอีกคู่หนึ่งต้องการให้ตาเหมือนกัน


 


หลิว หยวน หญิงสาวอายุ 24 กับแฟนหนุ่มวัย 28  มาทำจมูกให้เหมือนกันในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 1 วันก่อนวันวาเลนไทน์ ทั้งคู่หมดค่าผ่าตัดไปมากกว่า 10,000 หยวน (5 หมื่นบาท)


 


"ฉันเป็นคนแนะนำเองว่า เป็นวิธีการฉลองความสัมพันธ์ของเรา และทำให้เรารู้สึกผูกพันใกล้ชิดกันมากขึ้นด้วยสิ่งพิเศษ" หลิวกล่าว "แฟนฉันชอบความคิดนี้และเป็นคนออกค่าใช่จ่ายทั้งหมด เราพอใจมากๆ กับผลที่ออกมา"


 


หลิว ชุนหลง หัวหน้าฝ่ายศัลยกรรมซึ่งเป็นผู้ทำการผ่าตัดกล่าวว่า มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 30 % จากวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา


 


"ลูกค้าส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นผู้หญิง บอกกับหมอว่า การผ่าตัดครั้งนี้เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ล่วงหน้าจากสามีหรือแฟนของพวกเธอซึ่งพวกเธอก็ค่อนข้างจะพอใจกับของขวัญดังกล่าว" หลิว ชุนหลงกล่าว


 


ที่ Shanhai ConBio Plastic and Laser Surgery Hospital สถานเสริมความงามอีกแห่งหนึ่งของเซี่ยงไฮ้ ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ นำเสนอแพคเกจราคาถูกสำหรับการทำศัลยกรรมในวันวาเลนไทน์ด้วย


 


ส่วนที่ Shanghai Kinway Plastic& Cosmetic Surgery นั้นพบว่ามีลูกค้ามาจองคิวเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นสองเท่า และคิวเต็มไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม


 


ที่เซี่ยงไฮ้ การทำศัลยกรรมตาและจมูกเป็นที่นิยมมาก โดยมีอัตราค่าทำศัลยกรรมอยู่ที่ประมาณ 3,000 หยวน หรือ 15,000 บาทสำหรับการทำตาสองชั้น ส่วนการทำจมูกนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 หยวน หรือ 100,000 บาท ส่วนการทำหน้าอกนั้น กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในเซี่ยงไฮ้ แต่เป็นที่นิยมในภาคตะวันตก ซึ่งจะตกอยู่ประมาณ 35,000 หยวน (175,000 บาท)


 


การทำศัลยกรรมพลาสติคนั้นเคยเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จนกระทั่งถึงต้นทศวรรษ 1980 แต่ปัจจุบันกลับกลายมาเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปแล้ว มีการโฆษณาให้เห็นทางโทรทัศน์ด้วยอย่าง เช่น ซินเดอเรลลา มอบศัลยกรรมพลาสติค ให้เป็นรางวัล


 


รายงานจากสำนักข่าวซินหัวของจีนระบุว่า ในประเทศจีน มีคลินิกที่ให้บริการด้านศัลยกรรมพลาสติดอยู่นับล้านๆ แห่ง และมีคนทำงานอยู่ในคลินิกเหล่านั้นถึงกว่า 6 ล้านคน


 


อย่างไรก็ตามศัลยกรรมนั้นไม่ใช่เรื่องที่ไม่เสี่ยง สมาคมเพื่อผู้บริโภคจีน กล่าวว่า แต่ละปีจะได้รับคำร้องเรียนไม่น้อยว่า 20,000 ราย ในเรื่องการเสียโฉมอันเนื่องมาจากการผ่าตัดทำศัลยกรรม


 


……………………………………


ที่มา: http://www.asianewsnet.net/level3_template1.php?l3sec=8&news_id=52351&key_word=


 


 












 ข่าวประกอบ
 ก่อนวันหวานจะผ่าน ไปดูวาเลนไทน์รอบโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net