Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

วันที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง 28 ส.ว. ที่ขอให้พิจารณาคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ตามมาตรา 216 ประกอบมาตรา 209 วันนั้นก็ได้เห็นกระทู้ในเว็บบอร์ดชวนไปเผาศาลรัฐธรรมนูญกัน เปล่านะครับ ผมเพียงแต่อยากจะบอกว่าอารมณ์ของผู้คนที่ไม่พอใจเรื่องนี้นั้นแรงเอามากๆ เผลอๆ เวลานี้ คนที่คิดอยากจะไล่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้นอาจจะมากกว่าและเป็นเอกภาพกว่า กลุ่มคนที่คิดจะไล่ทักษิณ ชินวัตร เสียอีก เพราะอะไรหรือครับ


 


เพราะมาตรานี้ คือข้อกฎหมายเพียงไม่กี่มาตราในรัฐธรรมนูญที่ตราขึ้นเพื่อป้องกัน "ธุรกิจการเมือง"


 


เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต้องการให้ผู้ยื่นร้องตัดสินมาก่อน หาหลักฐานมาก่อน แล้วตุลาการจึงจะประทับตราว่า สมควรจะให้นายกฯ ขาดคุณสมบัติหรือไม่ นี่ย่อมแสดงถึงการไม่ยอมทำงาน และเข้าข่ายลักษณะอำนาจนิยม


 


เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดับความหวังของผู้คนที่จะได้เห็นรัฐธรรมนูญที่เขาร่วมกันยกร่างได้ทำงานอย่างที่เขาเคยวาดหวัง


 


เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดับความหวังของผู้คนที่จะเห็น "ทักษิณ" หลุดออกจากตำแหน่งอย่าง "สมาร์ทๆ" และฟื้นฟูบูรณะรัฐธรรมนูญ ที่ถูกกดทับอยู่ภายใต้ระบอบทักษิณคืนมา


 


เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทำลายโอกาสที่จะสร้างระบบโครงสร้างทางการเมืองอันแข็งแรงถาวร โอกาสที่รัฐธรรมนูญฉบับที่ทำให้ตุลาการศาลฯชุดนี้ได้เสวยอำนาจ จะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่อยู่อย่างยืนยงยาวนาน และโอกาสที่จะไม่ต้องให้มีใครนองเลือดอีกจากวิกฤติรัฐธรรมนูญ


 


มาตรา 216 นั้นว่าไว้ว่า


"ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อ () กระทำการอันต้องห้ามตามมาตรา 208 หรือมาตรา 209"


 


มาตรา 209 ที่ว่า "รัฐมนตรีต้องไม่เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือไม่คงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทต่อไป ทั้งนี้ ตามจำนวนที่กฎหมายบัญญัติ ในกรณีที่รัฐมนตรีผู้ใดประสงค์จะได้รับประโยชน์จากกรณีดังกล่าวต่อไป ให้รัฐมนตรีผู้นั้นแจ้งให้ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง และให้รัฐมนตรีผู้นั้นโอนหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทดังกล่าวให้นิติบุคคลซึ่งจัดการทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ


 


ห้ามมิให้รัฐมนตรีผู้นั้นกระทำการใดอันมีลักษณะเป็นการเข้าไปบริหารหรือจัดการใดๆ เกี่ยวกับหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทดังกล่าว"


 


ลองอ่านเอาหลัก เอาเจตนารมณ์ หรือแม้แต่เอาตัวบท การแถลงของคุณทักษิณหลายครั้ง นี่เข้าข่ายเข้าไป "จัดการใดๆ เกี่ยวกับหุ้น" แน่ๆ อย่างน้อยเราเกือบทุกคนก็เชื่อว่า บุตรและบุตรี ไม่ได้เป็นผู้สั่งขายหุ้น "ชิน คอร์ป" นี้ หรือหากจะเป็นคุณพจมานตัดสินใจ จะเป็นการตัดสินใจโดยที่คุณทักษิณไม่รู้ ก็เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องพิสูจน์ เพราะนั่นคือหน้าที่ เหมือนที่ได้พิสูจน์ว่า คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ไม่มีคุณสมบัติสมัครเป็น ส.ส. นั่นแหละครับ


 


ขออนุญาตนะครับ ข้อนำเสนองานเขียนชิ้นนี้แบบห้วนๆ ด้วยการทิ้งท้ายว่า


 


รัฐธรรมนูญถูกฉีก


ทักษิณถูกไล่นอกแบบ


8 ตุลาการต้องรับผิดชอบ


 


 


………………………………..


หมายหตุ : 8 ตุลาการผู้ลงมติไม่รับคำร้อง 27 ส.ว. มีรายชื่อ และชื่อวงศ์ตระกูล ดังต่อไปนี้


 


นายผัน จันทรปาน


นายจุมพล ณ สงขลา


นายนพดล เฮงเจริญ


นายมานิต วิทยาเต็ม


นายศักดิ์ เตชาชาญ


นายสุธี สุทธิสมบูรณ์


พล.ต.อ.สุวรรณ สุวรรณเวโช


นายอุระ หวังอ้อมกลาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net