Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


ภาพจาก
http://www.spacemart.com/images/newmont-mine-pollution-sulawesi-bg.jpg



 


17 กุมภาพันธ์ 2549 - บริษัทนิวมอนต์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจทำเหมืองรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ยินยอมจ่ายค่าเสียหายนอกศาลให้แก่รัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเงิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,200 ล้านบาท) เพื่อยุติการตกเป็นจำเลยในคดีแพ่ง จากกรณีที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ฟ้องร้องต่อศาลโลกว่า เหมืองของบริษัทนิวมอนต์เป็นตัวการปล่อยสารหนูและธาตุปรอทให้หลุดออกสู่สภาพแวดล้อมในเมืองสุลาเวสีเหนือ ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินโดนีเซีย


 


เหมืองของบริษัทนิวมอนต์เปิดขุดเจาะแร่ในเมืองสุลาเวสี นับตั้งแต่ปี 2539 และปิดตัวลงในปี 2547 ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า การดำเนินกิจการในระหว่างเปิดเหมืองไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เพราะทางบริษัทได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมและการทิ้งขยะพิษอย่างเข้มงวด แต่รัฐบาลอินโดนีเซียตรวจพบในภายหลังว่าเจ้าหน้าที่ 5 รายจากเหมืองของนิวมอนต์ได้ลักลอบขนขยะและสารพิษไปทิ้งบนเกาะแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของสุลาเวสี ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นป่วยเป็นโรคระบบประสาทและโรคผิวหนังอย่างร้ายแรง


 


การพิจารณาคดีดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2548 จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศว่าจะเดินหน้าฟ้องร้องดำเนินคดีอาญากับ ริชาร์ด เนสส์ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของเหมืองนิวมอนต์ สาขาอินโดนีเซียต่อไป ซึ่งถ้าศาลตัดสินว่าเนสส์มีความผิดจริง เขาจะถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 10 ปี







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net