Skip to main content
sharethis


 



นายสุวรรณ วลัยเสถียร โฆษกตระกูลชินวัตร


 


ประชาไท - 31 ม.ค.49 นายสุวรรณ วลัยเสถียร โฆษกตระกูลชินวัตร เปิดเผยว่า ตนเองในฐานะโฆษกตระกูลชินวัตร จะเปิดชี้แจงการแจ้งข้อมูลการโอนหุ้น และข้อมูลบริษัท แอมเพิล ริช ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) เวลา 11.00 น.ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี


         


ขณะที่นายทนง พิทยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า การซื้อขายหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ชินคอร์ป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีอะไรในกอไผ่ โดยพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) จะส่งเอกสารและข้อมูลการซื้อขายให้กับทาง ก.ล.ต.


         


อย่างไรก็ตาม คาดว่าในพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ.นี้ ทาง ก.ล.ต.จะสามารถสรุปข้อมูลได้และแถลงข่าวได้ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะขอข้อมูลจากทาง ก.ล.ต.นั้นยินดี แต่ต้องรอให้ทาง ก.ล.ต.สรุปข้อมูลทั้งหมดก่อน


 


ด้านน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บุตรชาย-บุตรสาวของนายกรัฐมนตรีจะทำหนังสือชี้แจงต่อก.ล.ต. และเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ ซึ่งหากพบการทำผิดก็ต้องถูกปรับ เพราะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย


         


ส่วนสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติและสภาทนายความก็ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์เรื่อง "ความมั่นคงของรัฐและการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ" โดยเรียกร้องให้มีการชี้แจงกรณีการขายหุ้นชินคอร์ปให้แก่ต่างชาติ รวมถึงการได้รับยกเว้นภาษี โดยนายเดชอุดม ไกรฤกษ์ นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความจะจัดทำสมุดปกขาวจำนวน 5,000 เล่ม เพื่อชี้แจงขั้นตอนและวิธีการของกฎหมายในการขายหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ ประกอบกับชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่ประเทศชาติจะมีส่วนได้ส่วนเสียประโยชน์จากการขายหุ้นดังกล่าว เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนรับทราบในเร็ววันนี้


               


ขณะเดียวกัน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรมและอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีได้เปิดแถลงข่าว และแสดงจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ โดยระบุว่า การขายหุ้นชินคอร์ปครั้งนี้ แม้จะกระทำการถูกต้องตามกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ คือไม่ต้องเสียภาษี 37% หรือ 26,000 ล้านบาทเศษ แต่หากนายกฯนำไปช่วยคนจนในจำนวน 26,000 ล้าน ก็เหลืออีก 46,000 ล้านเศษ กินใช้ 1,000 ชาติก็ไม่หมด


ดังนั้นจึงขอเสนอว่าควรนำเงินนี้ไปช่วยคนจน และการกระทำครั้งนี้ไม่ได้เรียกร้องให้นายกฯลาออกแต่อย่างใด


 


         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net