โจ๋เมืองดอกบัว 30% ร้องให้ติดตั้งถุงยางหยอดเหรียญในหอพัก

โดย ศูนย์ข่าว PSU

 

ผู้ช่วยหัวหน้างานโรคเอดส์และกามโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เผยอุบลฯติดตั้งตู้ถุงยางอนามัยหยอดเหรียญเพื่อป้องกันโรคติดต่อใน 20 อำเภอ 5 กิ่ง อำเภอแล้วกว่า 50 ตู้ ยันประสานสถานศึกษาเพื่อติดตั้ง ขณะที่โจ๋เมืองดอกบัวกว่า 30% เรียกร้องให้ติดตั้งในหอพัก

 

สืบเนื่องจากนายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอให้มีการติดตั้งตู้จำหน่ายถุงยางอนามัยแบบหยอดเหรียญในสถานศึกษาเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีได้ดำเนินการโครงการติดตั้งตู้ดังกล่าวแล้วในบริเวณพื้นที่ชุมชน ส่วนในสถานศึกษานั้นยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด

 

นางสาวพิมณทิพา มาลาหอม ผู้ช่วยหัวหน้างานโรคเอดส์และกามโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยถึงการติดตั้งตู้ถุงยางแบบหยอดเหรียญในจังหวัด อุบลราชธานีว่ามีการตั้งตู้ถุงยางอนามัยแบบหยอดเหรียญแล้ว ในเขตพื้นที่ 20 อำเภอ 5 กิ่งอำเภอจำนวนกว่า 50 ตู้ โดยเน้นในพื้นที่ช่องเม็ก ซึ่งมีการติดตั้งมากกว่า 10 ตู้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์มากกว่าที่อื่น อย่างไรก็ตามสำหรับราคาการจำหน่ายนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะลูกเล่นของถุงยาง อาทิ สี กลิ่น และลักษณะพิเศษอื่น ๆ เริ่มต้นที่ 2 ชิ้น 5 บาท ไปจนถึง 2 ชิ้น 20 บาท ภายในหนึ่งตู้จะมีทั้งหมด 19 ช่อง และถุงยางจะมีอายุการใช้งานระหว่าง 3- 5 ปี แต่ต้องห่างไกลจากความร้อน

ผู้ช่วยหัวหน้างานโรคเอดส์และกามโรค ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสถานที่ในการติดตั้งตู้รวมถึงผู้ที่ดูแลนั้นได้มอบหมายให้ทางอำเภอและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดูแล และบริเวณสถานที่ติดตั้งต้องขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้บริการเป็นหลัก ห่างไกลจากความร้อนเพราะจะทำให้ถุงยางเสื่อมสภาพเร็ว แต่ในเขตพื้นที่รอบนอกจะติดตั้งที่สถานีอนามัยซะเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นยังมีเจ้าของผู้ประกอบการหอพักและเจ้าของร้านอาหารในเขตพื้นที่ช่องเม็กแจ้งความจำนงขอติดตั้งตู้ถุงยางด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่หลายฝ่ายให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวเพื่อป้งกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ เชื้อโรคต่าง ๆ จากการมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ใช่การยุยงส่งเสริมให้วัยรุ่นหรือประชาชนหัมมามีเพศสัมพันธ์กันมากขึ้นแต่มันเป็นเรื่องที่ห้ามได้ยาก ดังนั้นการติดตั้งตู้ถุงยางถึงแม้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายแต่ก็ดีกว่าที่ไม่ทำอะไรเลย และปล่อยให้ปัญหา การทำแท้ง การติดเชื้อต่าง ๆ เกิดขึ้นตามมา

 

อย่างไรก็ตามในการติดตั้งในสถานศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานีนั้นยังไม่มีการติดตั้งแต่อย่างใด เนื่องจากต้องปรึกษาหารือกับสถาบันการศึกษาก่อน ในการวิเคราะห์ผลที่ได้กับผลกระทบที่จะตามมา อาทิ ความเหมาะสม เป็นต้น และสถานศึกษาที่มองว่าน่าจะมีการติดตั้งคือสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษา รวมถึงทางสาธารณสุขเองยังขาดงบประมาณในการสนับสนุนการจัดซื้อตู้ดังกล่าว และคาดว่าจะขอความอนุเคราะห์งบประมาณดังกล่าวกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ในการสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว

 

ขณะเดียวกันได้รับทราบข้อมูลจากผู้ประสานงานโครงการเพื่อนวัยใสเข้าใจเอดส์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ว่าทางคณะทำงานได้มีการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มวัยรุ่น เมื่อปี 2548 ในการติดตั้งตู้ถุงยางอนามัยแบบหยอดเหรียญ พบว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นที่มีอายุ ตั้งแต่ 15 - 25 ปี ในบริเวณ 3 จุดของจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเอสเค , มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 781 คน พบว่า กว่าร้อยละ 80 เห็นด้วยที่จะมีการติดตั้งตู้ถุงยางอนามัยแบบหยอดเหรียญ โดยสถานที่ที่อยากให้มีการติดตั้งมากที่สุดคือ ในห้องน้ำสาธารณะและหอพักสูงถึง ร้อยละ 33.2 บริเวณข้างตู้โทรศัพท์ ร้อยละ 27 ส่วนร้อยละ 18.5 ติดตั้งในห้องน้ำอาคารเรียน และ อีกร้อยละ 8.3 ติดตั้งในบริเวณจุดอื่น ๆ ซี่งข้อมูลดังกล่าวจะได้นำเสนอให้ทางสาธารณสุขได้รับทราบเพื่อพิจารณาดำเนินการติดตั้งตู้ดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท