Skip to main content
sharethis


 

ประชาไท - 2 ก.พ. 2549 4 แกนนำเกาะพีพี ตบเท้าพบ "ผู้ว่าฯ กระบี่" ขอลาออกจาก "คณะทำงานพัฒนาเกาะพีพี" ประกาศพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย ยกเว้น "อพท." ด้านผู้ว่าฯ ยืนยัน ถ้ายังอยู่กระบี่ จะไม่ประกาศเกาะพีพีเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยืนเด็ดขาด คนเกาะพีพีเดินหน้าต่อ ยื่นหนังสือ "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" เขี่ย "อพท." พ้นเกาะ


 


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ คณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี จากภาคประชาชน 4 คน ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ แก่นทอง นายสมหมาย จันทร์ทิน นายสมมาตร ศรีนวล นายประเสริฐ วงศ์นาษ์ ได้เข้าพบนายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี เนื่องจากไม่สามารถยอมรับการเข้ามาฟื้นฟูเกาะพีพีขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และขอโทษผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กรณีเดินออกจากที่ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อแสดงการไม่ยอมรับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่เกาะพีพี เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2549


 


ในการนี้ นายสนธิได้ขอร้องไม่ให้คณะทำงานฯ ทั้ง 4 คน ลาออก พร้อมกับยืนยันให้ความมั่นใจว่า ในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ จะไม่ให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ประกาศให้เกาะพีพีและพื้นที่เชื่อมโยง เป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


 


พร้อมกันนี้ นายสนธิได้ขอความร่วมมือจากคณะทำงานฯ ทั้ง 4 คน ให้การสนับสนุนเรื่องระยะถอยร่น 20 เมตร จากบริเวณน้ำทะเลท่วมถึงขึ้นมาบนชายฝั่ง และเส้นทางหนีภัย 11 เส้นทาง ที่ทางที่ดินจังหวัดกระบี่กำลังเจรจาอยู่กับเจ้าของที่ดิน บริเวณพื้นที่ที่กำหนดไว้แล้ว


 


โดยทางคณะทำงานฯ จากภาคประชาชนทั้ง 4 คน ยังคงยืนยันขอลาออกการเป็นคณะทำงานฯ ชุดดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นว่า ชาวเกาะพีพีไม่ยอมรับการเข้ามาขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยพร้อมจะให้ความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการพัฒนาเกาะพีพีต่อไป พร้อมกับแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ทราบว่า หลังจากนี้พวกตนจะทำหนังสือถึงนายสุวัจน์ ลิอปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ยุติบทบาทขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะพีพี


 


ทั้งนี้ หนังสือขอลาออกของคณะทำงานฯ ทั้ง 4 คน ระบุว่า การทำงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพียากที่จะบรรลุผลได้โดยราบรื่น เนื่องจากประชาชนบนเกาะพีพี ไม่ไว้วางใจองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนว่า จะนำการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหัวใจหลักของเกาะพีพีไปในทิศทางใด ชาวเกาะพีพี แรงงาน ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการ และเจ้าของที่ดิน จะได้รับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบอย่างไร ภายใต้ยุทธศาสตร์ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่จะยกระดับเกาะพีพีให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก


 


ชาวเกาะพีพีพยายามร้องขอให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จัดทำร่างกรอบแผนแม่บทการพัฒนาเกาะพีพี มาให้ชาวเกาะพีพีได้ศึกษาและร่วมกันปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องต้องกัน ก่อนจะตกลงในรายละเอียดอื่นๆ ต่อไป ตามมติที่ประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี ดังปรากฏในบันทึกรายงานการประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 แต่ก็ไม่ได้รับการปฏิบัติ


ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น พวกตนพิจารณาแล้วเห็นว่า ตราบใดที่ทางองค์การบริหารการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ยังคงได้รับการมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาเกาะพีพี โดยไม่รับฟังมติใดๆ ของที่ประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี การเข้าร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพีของพวกตน ก็คงไม่เกิดประโยชน์อันใด


 


พวกตนจึงขอลาออกจากการเป็นคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นไป พร้อมกับยืนยันว่า ชาวเกาะพีพีไม่ต้องการให้องค์การบริหารการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการพัฒนาเกาะพีพีในทุกรูปแบบ แต่พร้อมจะให้ความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการดำเนินการพัฒนาเกาะพีพีต่อไป


 


พร้อมกันนี้ ทางคณะทำงานฯ จากภาคประชาชนทั้ง 4 คน ได้ยื่นหนังสือขอโทษผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มีเนื้อหาว่า จากการประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2549 ทางคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพีจากภาคประชาชน และชาวบ้านบางส่วน ได้แสดงความไม่พอใจองค์การบริหารหารพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่ไม่ปฏิบัติตามมติที่ประชุมคณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ที่ให้องค์การบริหารการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นำเสนอร่างกรอบแผนแม่บทการพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะพีพี ให้ชาวเกาะพีพีพิจารณาก่อนจะดำเนินการในรายละเอียดอื่นๆ ต่อไป พร้อมกับเดินออกจากที่ประชุม เพื่อยืนยันว่าชาวเกาะพีพีไม่ยอมรับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น


 


พวกตนในนามชาวเกาะพีพี มีความเสียใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นร่วมกันว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีความตั้งใจดีที่จะช่วยคลี่คลายปัญหา และร่วมพัฒนาเกาะพีพีไปในทิศทางที่เหมาะสมมาตลอด ชาวเกาะพีพีจึงพร้อมใจกันขอโทษ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ต่อเหตุการณ์ณ์ที่เกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net