Skip to main content
sharethis


ประชาไท—2 ก.พ. 2549 มติ คตง.เป็นเอกฉันท์ คืนเก้าอี้ผู้ว่าฯสตง.ให้ คุณหญิงจารุวรรณ หลังนายกฯ ทำหนังสือเกี่ยวกับกระแสพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 5 ม.ค. เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาผู้ว่าฯสตง. สว.งง นายกฯสั่ง คตง.ได้หรือ สงสัยหวังลดกระแส 4 ก.พ.


 


วันที่ 1 ก.พ. นายนรชัย ศรีพิมล ประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) แถลงผลการประชุม คตง.เพื่อแก้ปัญปัญหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่า หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีหนังสือลงวันที่ 23 ม.ค.และส่งมาถึง คตง.ในวันที่ 26 ม.ค. ถึงการได้เข้าเฝ้าฯ และได้รับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ตลอดจนได้รับหนังสือของสำนักราชเลขาธิการ ส่งถึง คตง.ลงวันที่ 27 ม.ค. ที่ประชุมคตง.จึงได้น้อมรับแนวทางดังกล่าวมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า ประกาศพระบรมราชโองการแต่งตั้ง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าฯสตง.ยังมีผลอยู่ ไม่มีการยกเลิกเพิกถอน หรือมีเหตุ ตามกฎหมายใดมาลบล้าง จึงให้ยุติการสรรหาผู้ว่า สตง.คนใหม่


 


พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล คตง. กล่าวเสริมว่าว่า มติดังกล่าวของ คตง.จะมีการแจ้ง ต่อคุณหญิงจารุวรรณ และวุฒิสภาภายใน 1-2 วันนี้ ทั้งนี้วุฒิสภาจะต้องร่วมรับผิดชอบในการประชุม โดยควรพิจารณาเรื่องผู้ว่าฯสตง.ในช่วงเปิดสภาสมัยวิสามัญนอกเหนือจากเรื่อง การสรรหากรรมการ ป.ป.ช. โดยมีมติให้ชัดเจนว่าจะรับรอง สถานภาพคุณหญิงหรือไม่ ถ้าไม่เห็นด้วยจะมีการกราบบังคมทูลฯ ให้โปรดเกล้าฯ ให้พ้นก็ทำไป ถ้ามีความขัดแย้งทางองค์กรจะได้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเห็นด้วยกับก็จบ


 


ด้านคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา หลังจากทราบมติ คตง.ที่ให้คืนตำแหน่งผู้ว่าฯ สตง.กล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณ จะถวายความจงรักภักดีจนถึงที่สุด ในสิ่งที่พระองค์ให้ความเมตตาเป็นอย่างสูง


 


"เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้วว่า จะต้องออกมาแนวนี้ เพราะดิฉันยึดมั่นในพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ถ้าจะยกย่องก็คงต้องยกย่องเทิดทูลพระบรมราชโองการ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะมุ่งหวังแสวงหาอะไร แต่คิดว่าเมื่อพระองค์ท่านมอบความไว้วางพระราชหฤทัยให้เข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ต้นก็ยึดมั่นตรงนี้ตลอด ไม่ว่าใครจะพูดอะไร หรือให้ความคิดเห็นอะไรก็ตาม ก็รับไว้ด้วยความขอบพระคุณ แต่ทุกอย่างมาจากพระองค์ท่านทั้งสิ้น"


  


คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวอีกว่าว่า งานแรกที่จะทำคือการดูแลเจ้าหน้าที่สตง.ให้มีขวัญกำลังใจดีขึ้น ให้เขารู้ว่าหน้าที่ของเขาคือ พิทักษ์สมบัติของแผ่นดิน และพระเจ้าอยู่หัว ส่วนที่มีข่าวว่าจะลงสมัคร ส.ว.นั้น ยืนยันว่าพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้นที่จะให้อยู่หรือไป ตราบใดที่มีพระบรมราชโองการอยู่ก็จะอยู่ สำหรับช่วงเวลาที่ไม่ได้ทำงานนั้น จะมีการต่อเวลาออกไปหรือไม่ก็แล้วแต่พระองค์ท่านจะบอกให้อยู่หรือไม่อยู่


 


หลังจากที่ คตง.มีมติให้ คุณหญิงจารุวรรณกลับสู่ตำแหน่ง ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการผู้ถือกุญแจห้องของคุณหญิงจารุวรรณใหม่ยกชุด โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ความคุ้นเคยและสนิทสนมกับคุณหญิงจารุวรรณเดิมมาถือกุญแจแทน เนื่องจากเกรงว่าเอกสาร หรือสิ่งของบางส่วนอาจสูญหาย จึงป้องกันไม่ให้คุณหญิงจารุวรรณเอาเรื่อง อย่างไรก็ตาม คุณหญิงจารุวรรณได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคยว่าอย่ารับเป็นเจ้าหน้าที่ถือกุญแจ


 


ด้าน นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กทม. กล่าวว่า เรื่องนี้ที่บานปลายขึ้นก็เพราะนายสุชน ชาลีเครือ ประธานสว.นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเขี่ยลูกไปให้ คตง. แต่ไม่ยอมนำเข้าหารือในวุฒิสภา จนถึงเวลาปีกว่า คตง.ถึงรู้ว่าทำผิดพลาด แต่ก็ยังดีที่แก้ไขปัญหาข้อผิดพลาดนั้น เท่ากับเป็นจุดพลิกผันที่ไปในแนวทางที่ดี


 


แต่สิ่งที่รู้สึกแปลกใจก็คือตอนที่นายสุชนทำหนังสือถึง คตง. กลับไม่มีปฏิกิริยาใด ๆเพราะถือว่าทำมาในนามส่วนตัว แต่พอนายกรัฐมนตรีทำหนังสือถึง คตง.ให้คืนตำแหน่งให้คุณหญิงจารุวรรณวันถัดมาคำสั่งของหนังสือก็เป็นผลทันทีก็เป็นเรื่องที่แปลกดีเหมือนกัน


 


นายวิญญู อุฬารกูล ส.ว.สกลนคร ตั้งข้อสังเกตเพิ่มว่า ในช่วงสัปดาห์นี้คล้ายจะมีความพยายามที่จะปลดล็อก ทั้งกรณีปัญหา ป.ป.ช.และ กรณีปัญหาผู้ว่าสตง. ซึ่งทั้งสององค์กร เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการตรวจสอบเรื่องการทุจริตของประเทศ และในเรื่องนี้จะเกี่ยวโยงกับการนัดชุมนุมของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในวันที่ 4 ก.พ.  


 


นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี เห็นไปในทางเดียวกันว่า การคืนตำแหน่งครั้งนี้ อาจทำให้คิดได้ว่า เพื่อลดกระแสการนัดชุมนุมของที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.พ. เพราะจะได้ไม่นำปัญหาเรื่องนี้ไปหยิบยกในการปราศรัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net