Skip to main content
sharethis


 


 


 


โดยศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลราชธานี


 


3 ก.พ. 2549  คณะผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชนในหน่วยงานราชการกว่า   5   แห่ง ในจ. อุบลราชธานี  โต้คณะกรรมาธิการการสื่อสารโทรคมนาคมสั่งปิดสถานีวิทยุชุมชนแบบไร้เหตุผล   โดยอ้างว่าไม่มีใบอนุญาตพร้อมตั้งข้อหามีหรือครอบครองเครื่องมือเทคโนโลยีทางการสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต


 


สืบเนื่องจากคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม  สภาผู้แทนราษฎรได้มีการประชุมเพื่อพิจารณากรณีหน่วยงานราชการได้ดำเนินการจัดตั้งสถานีวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากยังไม่มีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ  (กสช.)    เมื่อวันที่  9  พฤศจิกายน  2548   นั้น  คณะกรรมาธิการฯ  พิจารณาแล้วมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานไปยังหัวหน้าสถานีวิทยุชุมชนทั้ง  174  แห่งที่ตั้งอยู่ในสถานที่ราชการทั่วประเทศให้หยุดการออกอากาศไปก่อนจนกว่าจะมีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ  (กสช.)  และให้มีการตรวจสอบดำเนินคดีกับสถานีวิทยุชุมชนที่กระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายใต้กรอบที่มีอยู่เกี่ยวกับวิทยุชุมชน  วานนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2549) วิทยุชุมชนในสถานที่ราชการจำนวน 5 แห่ง จึงได้เชิญทางสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 และ สภอ.เมืองอุบลราชธานีร่วมหารือต่อกรณีดังกล่าว ที่ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี


 


พ.ต.อ.  เกษมศักดิ์   หะชะนี    ผกก  .สภ.อ  .เมือง  อุบลราชธานี   กล่าวว่า   ทาง   สภ.อ.เมือง   ได้รับหนังสือแจ้งจากคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม   สภาผู้แทนราษฎร    ถึงกรณีการสั่งให้ยุติการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนที่ตั้งอยู่ในหน่วยงานราชการที่ไม่มีใบอนุญาต  โดยทาง  สภ.อ. เมือง     ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังประชาสัมพันธ์จังหวัดเพื่อให้มีการตรวจสอบ     ซึ่งสถานีวิทยุชุมชนที่ตั้งอยู่ในหน่วยงานราชการและอยู่ในความรับผิดชอบของทาง  สภ.อ. เมือง  นั้นมีการออกอากาศในหน่วยงานราชการทั้งหมด  5  แห่ง   ได้แก่     มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี     โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์   โรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี    สำนักงานสรรพสามิตอุบลฯ  และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด     ซึ่งสถานีวิทยุดังกล่าวถือว่ายังไม่มีใบอนุญาตให้มีการออกอากาศอย่างถูกต้อง   แต่หากผู้ดำเนินการสถานียื่นเรื่องเพื่อขอออกอากาศถือว่าอยู่ในกรอบของกฎหมาย


" ณ วันนี้  ผมคิดว่าหากจะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ดำเนินการสถานีวิทยุชุมชนที่ออกอากาศ    หน่วยงานราชการที่ยังมีการฝ่าฝืนหลังได้รับคำสั่งให้ยุติการออกอากาศแล้วนั้น  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำได้ตามคำสั่ง  แต่หากมองในแง่ข้อกฎหมายแล้วยังไม่มีกฎหมายใดที่ชัดเจน และจะเอาผิดกับผู้ดำเนินการสถานีวิทยุชุมชนไม่ได้   หากมีการจัดระเบียบสถานวิทยุชุมชนจริงต้องไม่เลือกปฏิบัติ      สถานีวิทยุชุมชนที่เป็นภาคเอกชนต้องถูกตรวจสอบด้วย  ไม่ใช่มุ่งไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง   และหากสถานีวิทยุชุมชนใดมีการรายงานถึงการจัดตั้งสถานีไปยังต้นสังกัดแล้วแต่ทางต้นสังกัดไม่สามารถออกใบอนุญาตได้   ถือว่าสถานีวิทยุชุมชนดังกล่าวไม่ได้มีความผิดอะไร    อีกทั้งสถานีวิทยุชุมชนในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ต่างจัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ข่าวสาร  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมและยังมองไม่ออกว่าสถานีวิทยุชุมชนมีข้อเสียตรงใหน    และกฎหมายไม่ได้ระบุชัดเจน"


 


นายเกษม   บุญรมย์   อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัตอุบลราชธานี   ในฐานะผู้ดำเนินการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนในมหาวิทยาลัย  กล่าว่า    ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีได้รับหนังสือ  2  ฉบับ  เกี่ยวกับการสั่งยุติการออกอากาศ  ซึ่งสร้างความไม่เข้าใจให้กับทางมหาวิทยาลัยมาก   อีกทั้งวิทยุชุมชนในสถานศึกษาถือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการศึกษา    อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายให้สถานศึกษาเป็นหน่วยงานแห่งสังคมการเรียนรู้    ซึ่งปัจจุบันถึอว่าสถานศึกษาได้ทำหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้    ขณะเดียวกันภาครัฐเองได้สั่งยุติเพื่อไม่ให้มีการออกอากาศซึ่งเป็นการสั่งการที่ขัดต่อนโยบายที่จัดตั้งสถานีวิทยุชุมชน   รวมทั้งสถานีวิทยุชุมชนเป็นสถานีที่ไม่ได้แสวงหาผลกำไรทางธุรกิจ   ไม่มีการโฆษณา   และไม่มีรายได้   ทำหน้าที่ในการเผยแพร่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์สาระต่อสังคม    หากมีการยุติการออกอากาศจริงสถานีวิทยุจะถูกครอบงำจากภาคเอกชนในการแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจมากกว่าที่จะให้ข่าวสารสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม     ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยมีการเปิดโอกาสให้แก่นักศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ  ในการมาใช้สื่อวิทยุเป็นช่องทางนำข่าวสารออกสู่สังคมมาโดยตลอด   และยืนยันว่าจะยังดำเนินการเปิดสถานีวิทยุชุมชนในมหาวิทยาลัยต่อไป  


 


นายพงศักดิ์   อินทรทัต ผู้อำนวยการส่วนข่าวและรายการภูมิภาค  สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต  2   อุบลราชธานี     กล่าวว่า     ผู้ดำเนินการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนในหน่วยงานราชการต้องได้รับใบอนุญาตเพื่อดำเนินการออกอากาศ   หากไม่มีใบอนุญาตถือว่าเป็นสถานีวิทยุเถื่อน  โดยทางกฎหมายถือว่ามีการครอบครองเครื่องมือเทคโนโลยีสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาตและขอให้ยุติการออกอากาศ    จนกว่าจะมีคำสั่งจากอย่างเป็นทางการจาก   กสช.    ที่ผ่านมาทางสำนักประชาสัมพันธ์เองได้รับเรื่องราวการร้องเรียนเกี่ยวกันสถานีวิทยุชุมชนอยู่เป็นจำนวนมาก  ทั้งการจัดตั้งเป็นสถานีวิทยุชุมชนเพื่อแสวงหากำไรทางธุรกิจ   และการจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งทางสำนักประชาสัมพันธ์กำลังทำการตรวจสอบ    ขอแนะนำให้สถานที่ราชการที่ต้องการใช้คลื่นไปใช้วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย หากยังฝืนที่จะดำเนินการต่อ อยากให้ไปใช้สถานที่ที่เป็นของภาคเอกชนแทนเพื่อไม่ให้มีปัญหา   ภาคราชการควรทำอะไรให้ถูกต้องเป็นตัวอย่างของผู้อื่น  ยืนยันว่าการจัดตั้งวิทยุชุมชนในสถานที่ราชการไม่สามารถทำได้  อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์มีอำนาจสั่งปิดวิทยุเพราะเป็นหน้าที่โดยตรง


 


การประชุมในครั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนโดยทางสถานีวิทยุชุมชนที่เข้าร่วมทั้ง  5  แห่ง   ได้แก่     วิทยุชุมชน ม.อุบลฯ,  วิทยุชุมชน  สนง.สรรพสานมิตร,   จุดปฏิบัติการเรียนรู้เพื่อการศึกษา  ม.ราชภัฏอุบลราชธานี,  จุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี,และวิทยุชุมชนโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์     ยืนยันที่จะดำเนินการออกอากาศต่อไป ตามมติครม.ที่ 16 สิงหาคม 2548 และกรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net