Skip to main content
sharethis


 


 


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนงบประมาณการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ปี 2550 ในคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยคณะทำงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ตามแผนแม่บทการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา 5 คณะได้เสนอแผนงบประมาณการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ปี 2550 ให้ที่ประชุมพิจารณา


 


ที่ประชุมเห็นว่าแผนงบประมาณดังกล่าวยังไม่ชัดเจน โดยมีบางหน่วยงานได้เสนอของบประมาณผ่านกระทรวงต้นสังกัด อีกบางหน่วยงานได้เสนอของบประมาณผ่านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด และอีกส่วนหนึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะของงบประมาณผ่านหน่วยงานใด


 


นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีผู้เสนอให้ตั้งงบประมาณเฉพาะสำหรับโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสงขลาโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม นายสมพรจึงได้ให้คณะทำงานทั้ง 5 ชุด นำแผนดังกล่าวกลับไปพิจารณาใหม่ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น แล้วนำมาเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไปวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2549


 


สำหรับแผนงบประมาณเชิงบูรณาการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา พ.ศ.2550 มีทั้งหมด 120 โครงการ จากทั้ง 5 ยุทธศาสตร์ ตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การอนุรักษ์ฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพมี 24 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการฟื้นฟูและดูแลรักษาป่าชายเลน พื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าพรุรอบชายฝั่ง และป่าต้นน้ำ


 


ยุทธศาสตร์ที่ 2 การใช้ประโยชน์ทรัพยากรลุ่มน้ำแบบบูรณาการและใช้อย่างยั่งยืน มี 29 โครงการ สำหรับโครงการที่น่าสนใจประกอบด้วย โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมและผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะบริเวณจังหวัดสงขลา, โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในไร่, โครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็กในพื้นที่เกษตรกรรม, โครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่เกษตร ปรับปรุงพื้นฟูแหล่งน้ำหนองยาง ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา, โครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่เกษตร ปรับปรุงพื้นฟูแหล่งน้ำบ้านชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา, แโครงการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่เกษตร ปรับปรุงพื้นฟูแหล่งน้ำพรุทุ่งสำเภา ตำบลลำปำ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา, โครงการระบบคาดการณ์น้ำหลากในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา, โครงการพิจารณาการออกแบบติดตั้งระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำ ปริมาณน้ำในทะเลสาบสงขลาเพื่อวางแผนและควบคุมการบริหารจัดการน้ำ, โครงการบริหารจัดการประตูระบายน้ำปากระวะโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน, โครงการขุดลอกลำคลองและปากคลองสายหลัก, โครงการสถานีสูบน้ำบรรเทาอุทกภัย และโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บ้านไสกลิ้ง - บ้านหัวป่า อำเภอควนขนุน จังหวัดสงขลา


 


ยุทธศาสตร์ที่ 3 การควบคุมและป้องกันมลพิษ มี 14 โครงการ โครงการสำคัญๆ ได้แก่ โครงการจ้างสำรวจออกแบบเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการจ้างเหมาขุดลอกคลองสำโรง คลองอู่ตะเภา และคลองลำปำ และโครงการจ้างเหมาขุดลอกครองสำโรง คลองอู่ตะเภา และคลองลำปำ, โครงการเสริมสร้างศักยภาพและขยายผลการจัดการน้ำเสียและแนวปฏิบัติที่ดีในการป้องกันและลดมลพิษจากแหล่งกำเนิดน้ำเสียประเภทชุมชน เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมสู่ท้องถิ่น และผู้ประกอบการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา, โครงการประเมินศักยภาพการรองรับมลพิษของแหล่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา, โครงการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำและการมีส่วนร่วมในการควบคุมและแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ และโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียเทศบาลนครหาดใหญ่


 


ยุทธศาสตร์ที่ 4 การอนุรักษ์ฟื้นฟู บูรณะศิลปวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณคดี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม มี 43 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและใช้ประโยชน์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ประเพณีดั้งเดิม และภูมิปัญญาท้องถิ่น


 


ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน มี 10 โครงการ เน้นกลไกบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา และศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดตั้งสถาบันพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net