Skip to main content
sharethis


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ผู้พิพากษาประจำศาลสำนักงานศาลยุติธรรม เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ ห้องพระโรงศาลาเริง วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลา 17.41 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พร้อมทั้งพระราชทานพระบรมราโชวาท ความว่า

 


"บ้านเมือง โดยเฉพาะในเวลานี้ สถานภาพที่จะเรียกได้ว่าง่อนแง่น เพราะว่าไม่เข้มแข็ง ถ้าคนในชาติเข้มแข็งก็ไม่มีปัญหา เพราะว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประวัติมานานและได้ปฏิบัติงานมาด้วยดี ด้วยความเรียบร้อยมาเป็นเวลาช้านาน เมื่อท่านปฏิญาณตนว่าจะรักษาความเข้มแข็งนี้ต่อไป ก็เชื่อได้ว่าประเทศจะรุ่งเรืองต่อไป


 


การที่บอกว่า จะรักษาความดีอย่างที่ว่านี้ พึงประกันว่า ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข ที่ผู้พิพากษาจะต้องให้คดีต่างๆ ผ่านพ้นไปด้วยดี ในหมู่ชนก็จะต้องมีการปรองดองอยู่บ้าง แต่ว่าถ้าทุกคนตั้งอกตั้งใจที่จะพยายามรักษาความปรองดองนั้น ก็เชื่อว่า ส่วนรวมจะอยู่ได้ ส่วนสำคัญของการปรองดอง การเป็นอยู่ที่ดี ก็อยู่ที่การยุติธรรม การยุติธรรมนี้คือการปฏิบัติอะไรที่ถูกต้องตามธรรมะ ยุติธรรม ถ้าฟังดูก็ยุติในธรรม ยุติในความดีความชอบ เกราะรักษาความยุติธรรม ท่านรักษาความดีความชอบ ถ้าผู้พิพากษา โดยเฉพาะผู้ที่มีความศาสตร์ที่เป็นผู้มีความยุติธรรมสูงสุด จะต้องรักษาความยุติธรรมนี้


 


รักษาความยุติธรรมนี้ ด้วยอะไร ก็ด้วยความดี ความถูกต้อง เวลามีผู้มาในโรงศาล มาอาศัยผู้พิพากษา ก็เป็นหน้าที่ของท่านที่จะรักษาความดีความชอบ ความยุติธรรมนี้ทุกเมื่อ ฉะนั้นถ้าท่านรักษาความยุติธรรม ตามที่ท่านได้ปฏิญาณนี้ ก็เชื่อว่าความสุขความสงบก็จะเกิดขึ้น"


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net