Skip to main content
sharethis

ประชาไท— 4 ก.พ. น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา เสนอว่าทางออกที่ดีที่สุดของทักษิณ ถ้ายังเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนคือการลาออก


 


น.พ. นิรันดร์กล่าวว่าปัญหาของบ้านเมืองที่แท้จริงนั้นไม่ใช่แค่ตัวนายกฯ ทักษิณ แต่เป็นปัญหาเชิงโครสร้าง เพียงแต่นายกทักษิณเป็นผู้ใช้อำนาจ ดังนั้นจึงควรลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดทางให้มีการปฏิรูปการเมือง


 


ทั้งนี้ นายแพทย์นิรันดร์ได้เรียกร้องต่อนายกฯ ทักษิณ ให้ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติโดยการเปิดทางให้มีการปฏิรูปการเมือง 3 ข้อคือ ข้อแรก ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


 


ข้อที่ 2 สนุนสนุนให้เกิดการปฏิรูปการเมืองครั้งที่ 2 โดยให้สังคมไทยสรุปบทเรียนการใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญที่ผิดพลาดที่ผ่านมา เช่นกรณีการกำหนดให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่ตำกว่า 90 วันก่อนการเลือกตั้ง กระบวนการสรรหาองค์กรอิสระ ปัญหาการรวบอำนาจ


 


ข้อที่ 3 สนับสนุนให้สังคมมีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 313 ให้ตั้งกรรมการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากทุกภาคส่วน ประชาชน นักวิชาการ ฝ่ายการเมือง องค์กรภาคเอกชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างสงบและสันติ


 


ทั้งนี้นายแพทย์นิรันดร์กล่าวว่า แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 จะเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน แต่ที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาจากการเมืองรวบอำนาจ จึงจำเป็นจะต้องมีกฎหมายมารองรับเพื่อป้องกันการรวบอำนาจ


 


"ผมไม่แน่ใจว่านายกฯ เข้าใจหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมานายกฯ มีความหลงผิดและเหลิงอำนาจ ทำให้เกิดการทุจริตเชิงนโยบายมากกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา" น.พ.นิรันดร์กล่าวทิ้งท้าย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net