Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 ก.พ. 2549 บรรยากาศการชุมนุมของประชาชนหลายกลุ่มที่ลานพระบรมรูปทรงม้าวันนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่าย ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางไปยังลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยมี ส.ว. หลายคน อาทิ  นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ นายวิญญู อุฬารกุล นางมาลีรัตน์ แก้วก่า เข้าร่วมในการชุมนุมครั้งนี้ด้วย


 


โดยช่วงบ่ายมีประชาชนค่อยๆ ทยอยมาประมาณ 5,000 คน และค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นคนในช่วงหัวค่ำ กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. นายสนธิได้ขึ้นกล่าวปราศรัยกับผู้ชุมนุมโดยเนื้อหาหลักเป็นการประณามนายรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ตามข้อกล่าวหา 40 ข้อที่เขารวบรวมขึ้นจากการจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์หลายครั้งที่ผ่านมา เช่น แสวงประโยชน์ให้กับตนเองและพรรคพวก อาทิเช่น การนำสายการบินต่างชาติที่ตนเป็นหุ้นส่วนแข่งกบสายการบินต่างชาติ การบังคับให้สายการบินแห่งชาติเปิดเส้นทางใหม่ ๆ ทั้งที่ต้องขาดทุนมหาศาลเพื่อแลกกับสิทธิประโยชน์ของตนเองและพรรคพวก


 


ขณะที่นายสนธิพูดกับผู้ชุมนุมอยู่นั้น เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อมีชายคนหนึ่งลุกขึ้นถือป้ายว่า "เรารักนายกฯ ทักษิณ" ทำให้ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งแสดงความไม่พอใจกระทั่งนายสนธิต้องกล่าวห้ามปรามและบอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวชายคนดังกล่าวออกไปจากบริเวณที่ชุมนุมเพื่อป้องกันเหตุปะทะ


 


หลังจากการกล่าวประณามนายกฯ แล้ว นายสนธิได้อ่านฎีการ้องทุกข์ของแผ่นดินขอพึ่งพระบารมีของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นเวลาประมาณ 20.30 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมได้แยกออกเป็น 2 สาย โดยนายสนธิ เป็นผู้นำสายแรกเดินทางไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ซึ่งเป็นที่พักของประธานองคมนตรี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์


 


อีกสายหนึ่งนำโดยน.ส. สโรชา พรอุดมศักดิ์ จะไปยื่นฎีการ้องทุกข์ต่อสำนักพระราชวังบริเวณวัดพระแก้ว


 


สำหรับภาพรวมของการชุมนุมในวันนี้ พ.ต.อ. พินิต มณีรัตน์ โฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่าถือเป็นการชุมนุมที่สงบเรียบร้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการชุมนุมมาโดย พ.ต.อ. พินิต ประมาณการผู้ชุมนุมว่ามีจำนวนราว 22,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net