งูเขียวทำสถานีคุมก๊าซทีทีเอ็มรั่ว "ก๊าซพุ่งสูงเป็นเมตร"

         

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 09:30 น. ได้รับแจ้งจากผู้สัญจรบนถนนสายเอเชียระหว่างอำเภอจะนะไปยังอำเภอหาดใหญ่ ว่ามีการปิดกั้นถนนไม่ให้รถยนต์สัญจรบริเวณหน้าสถานีควบคุมก๊าซที่ 1 (BLOCK VALVE STATION T1 - บริเวณบ้านควนมีด ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา) ของโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย-มาเลเซีย โดยมีก๊าซสีขาวลอยพุ่งขึ้นความสูงประมาณ 1 เมตร และมีผู้คนรุมล้อมมองดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก

 

เมื่อเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ จึงทราบว่าเกิดปัญหาก๊าซรั่วออกจากสถานีควบคุม โดยมีก๊าซสีขาวลอยพุ่งสูงเกือบเมตร มีรถยนต์จอดอยู่จำนวนมาก เนื่องจากมีการกั้นไม่ให้รถผ่านและกันคนออกไม่ให้มุ่งดูเหตุการณ์ เพราะตกใจกับก๊าซที่รั่วออกมา และมีรถดับเพลิงจอดอยู่ในที่เกิดเหตุ 2 คัน

 

จากการสอบถามนายสมปอง เตชพันธ์ ยามรักษาการณ์ประจำสถานีควบคุมก๊าซที่ 1 เล่าว่า เวลาประมาณ 09.00 น.เศษ เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นที่หม้อแปลงไฟฟ้าซึ่งติดตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าของสถานีควบคุม และมีเสียงระเบิดดังขึ้น จากนั้นเกิดก๊าซพุ่งขึ้นจากบริเวณท่อของสถานีควบคุม จึงได้โทรศัพท์ไปแจ้งยังการไฟฟ้าและบริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (ทีทีเอ็ม) ให้เจ้าหน้าที่มาในที่เกิดเหตุ

 

หลังวิศวกรของบริษัททีทีเอ็ม ตรวจสอบ ได้ชี้แจงถึงสาเหตุของก๊าซรั่วในครั้งนี้ว่า เบื้องต้นคิดว่าเป็นเพราะมีงูเขียวตัวหนึ่งเลื้อยเข้าไปในหม้อแปลงไฟฟ้าของบริษัททำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ส่งผลให้มีก๊าซพุ่งออกมา หลังจากนั้นไม่ยอมชี้แจงใดๆ เพิ่มเติม และแจ้งว่าจะแถลงถึงสาเหตุให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง แต่ปรากฏว่าไม่มีการแถลงชี้แจงสาเหตุที่แท้จริงแต่อย่างใด

 

ด้านนางสุไรด๊ะห์ โต๊ะหลี ชาวบ้านตำบลคลองเปียะ กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเกิดความหวาดกลัว และไม่เชื่อมั่นต่อระบบความปลอดภัยของบริษัททีทีเอ็ม ทั้งที่บริษัทอ้างมาตลอดว่าระบบป้องกันภัยได้มาตรฐาน นี่เพียงไฟฟ้าลัดวงจรยังทำให้เกิดก๊าซรั่วขึ้นได้ ที่สำคัญสถานีควบคุมเพิ่งดำเนินการสร้างเสร็จใหม่ๆ ยังไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย แล้วในระยะยาวจะสามารถควบคุมได้อย่างไร ชาวบ้านต้องอยู่กับโครงการนี้เป็นเวลายาวกว่า 30 ปี จะให้ชาวบ้านต้องนอนสะดุ้งระวังตัวอย่างนั้นหรือว่า เมื่อไรก๊าซจะรั่วออกมาอีก และเหตุการณ์ก๊าซรั่วไม่ใช่ครั้งแรก แต่เคยเกิดก่อนหน้านี้มาแล้ว บริเวณบ้านคลองปอม ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาซึ่งเป็นสถานีควบคุมก๊าซเช่นกัน การที่บริษัทดำเนินโครงการไม่ได้มาตรฐานสาเหตุสำคัญน่าจะมาจากการที่บริษัททีทีเอ็มรีบเร่งดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จท่ามกลางเสียงคัดค้านของคนในชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท