ชงแนวขุดลอกเสนอบอร์ดทะเลสาบเตรียมรื้อเครื่องมือประมง

 

ประชาไท—8 ก.พ. 2549 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2549 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะทำงานกำหนดแนวเขตร่องน้ำและการจัดระเบียบเครื่องมือประมงในทะเลสาบสงขลา ครั้งที่ 2 โดยนายประยงค์ รัตนพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน มีคณะทำงานเข้าร่วม 20 คน

 

นายวิวัฒน์ ชิดเชิดวงศ์ หัวหน้าสำนักงานการขนส่งทางน้ำ สาขาสงขลา ได้เสนอแนวการขุดลอกทะเลสาบสงขลาทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ ทะเลน้อย ทะเลหลวง และทะเลสาบสงขลาตอนล่าง โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวการขุดลอกตามที่เสนอ โดยการขุดลอกทะเลน้อย ขณะนี้ทางบริษัทที่ปรึกษาได้ออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการส่งมอบผลการศึกษาให้กับกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ส่วนทะเลหลวง ยังไม่มีการศึกษาแนวขุดลอก แต่พิจารณาตามข้อเสนอของชาวบ้าน ผ่านเวทีการรับฟังความคิดเห็นเรื่องการจัดระเบียบเครื่องมือประมงทั้ง 35 เวที ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยแนวขุดลอกทะเลสาบสงขลา จะมีความกว้าง 200 - 300 เมตร ลึก 2 - 3 เมตร ห่างจากชายฝั่งประมาณ 500 เมตร โดยส่วนนี้จะเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ให้ศึกษาความเหมาะสมของโครงการอีกครั้ง

 

นายวิวัฒน์ รายงานต่อไปว่า สำหรับแนวขุดลอกทะเลสาบสงขลาตอนล่าง มี 3 แนว ซึ่งผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 ได้แก่ 1. แนวท่าเรือประมงสงขลา - ปากรอ 2. แนวรอบเกาะยอ 3. แนวท่าเรือประมงสงขลา - อ้อมเกาะยอ - ปากรอ แต่ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับสถานที่ทิ้งตะกอนดินจากการขุดลอก

 

"สำหรับแนวขุดลอกทั้งหมดข้างต้น ผมจะนำเข้าหารือต่อที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาครั้งต่อไป พร้อมกับแนวทางการจัดระเบียบเครื่องมือประมง ซึ่งผมจะตั้งข้อสังเกตกับคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามาว่า เมื่อกำหนดแนวขุดลอกชัดเจนแล้ว ก่อนดำเนินการควรจัดเวทีผู้มีส่วนได้เสียอีกครั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม โดยยึดกฎหมายเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือประมง และการเดินเรือในน่านน้ำด้วย" นายวิวัฒน์ กล่าว

 

ส่วนการจัดระเบียบเครื่องมือประมงนั้น ที่ประชุมได้จัดลำดับความสำคัญของบริเวณที่ต้องจัดระเบียบเครื่องมือประมงในทะเลสาบสงขลา ได้แก่ ลำดับที่ 1 แนวร่องน้ำเดิมปากทะเลสาบสงขลา - ท่าเรือประมงสงขลา เนื่องจากเห็นว่า แม้จะไม่มีการขุดลอกตามแนวนี้ แต่มีเครื่องมือประมงจำนวนมาก กีดขวางเส้นทางเดินเรือ ลำดับที่ 2 ตามแนวขุดลอกทะเลสาบสงขลาตอนล่าง ทั้ง 2 ส่วนนี้ที่ประชุมเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องรีบดำเนินการ

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแนวทางการพัฒนาอาชีพทดแทน หลังจากการจัดระเบียบเครื่องมือประมง ที่นำเสนอโดยสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ทั้งนี้ ในส่วนวิธีการจัดระเบียบเครื่องมือประมง และการจ่ายเงินชดเชย จะต้องหารือกับคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท