Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 8 ก.พ.49        นายจรัส สุวรรณมาลา ประจำภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยกล่าวว่า ขณะนี้ยุติการล่ารายชื่อแล้ว โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้เกือบ 400 คน มีทั้งอาจารย์ นิสิต ปริญญาตรี ปริญญาโทของคณะอื่นๆ ด้วย

 


ทั้งนี้ นายจรัสกล่าวว่า ในวันที่ 6 ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะบริหารของหลายมหาวิทยาลัย และผู้บริหารทั้งหลายก็ไม่ได้มีท่าทีไม่เห็นด้วย หรือคัดค้านการแสดงออกของคณาจารย์แต่อย่างใด และในการออกแถลงการณ์ของคณาจารย์ คณะรัฐศาสตร์ ก็เป็นการแถลงการณ์ในนามคณาจารย์ มิใช่การออกแถลงการณ์ในนามคณะ อีกทั้งหลักการของมหาวิทยาลัยก็ถือว่าอาจารย์มีสิทธิเสรีภาพทางวิชาการ และเป็นหน้าที่หนึ่งในการชี้นำสังคมทางด้านการเมือง และให้ความรู้ประชาชน


 


"การที่คณาจารย์ออกมาแสดงความเห็น เป็นการเตือนสังคม ให้คนได้ทราบว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น เป็นการทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ การนิ่งเฉย ไม่ทุกข์ร้อน จะกลายเป็นการบกพร่องต่อหน้าที่ด้วยซ้ำ" นายจรัส กล่าว


 


ส่วนกรณีสมาคมศิษย์เก่าจุฬาฯ ออกมาคัดค้านนั้น นายจรัส กล่าวว่าไม่ถือว่าเป็นการกดดัน แต่เป็นการแสดงสิทธิเสรีภาพ ทั้งนี้ สมาคมศิษย์เก่านั้นมีหน้าที่คนละอย่างกับคณะรัฐศาสตร์ แต่ก็เข้าใจว่าสมาคมศิษย์เก่ามีความห่วงใย


 


นายจรัสกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ในอดีตมหาวิทยาลัยถูกกดดันทางการเมืองมานาน และหลายครั้ง แต่การถูกกดดันไม่ทำให้คณาจารย์เปลี่ยนวิธีการสอน หรือการชี้นำสังคมได้ การที่มีสิทธิเสรีภาพทางวิชาการเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งให้คณาจารย์ทำงานต่อไป และแรงกดดันไม่ทำให้เปลี่ยนไปได้


 


สำหรับบรรยากาศที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ วานนี้ มี กลุ่มคณะนิสิตเก่าและอดีตคณาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กว่า 20 คน เดินทางเข้ามอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจคณาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่อาคารเกษม อุทยานิน และสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกทางวิชาการ โดยมี ศ.ดร.อมรา พงศาพิชญ์ คณบดีและคณาจารย์ประมาณ 10 คนรับมอบช่อดอกไม้


 


โดยนายประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการนิสิตเก่า คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะนิสิตจุฬาฯ ดีเด่น ปี 2545 เป็นผู้อ่านคำแถลงการณ์สนับสนุนการแสดงออกของคณาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ และขอคัดค้านแถลงการณ์ของ ของนายปิยะพันธ์ จำปาสุต ในนามนายกสมาคมนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ และคณะที่โจมตี ศ.ดร.อมรา และคณาจารย์รัฐศาสตร์ 15 คน ซึ่งเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออก เพราะขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ


 


นอกจากนี้ นายประสารได้ประกาศลาออกจากกรรมการสมาคมศิษย์เก่าฯ โดยให้เหตุผลว่าละอายแก่ใจต่อท่าทีของนายกสมาคมศิษย์เก่าฯ


 


 สำหรับกระแสข่าวว่า น.ส. แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก ของนายกฯ ซึ่งเรียนอยู่ที่ภาควิชาสังคมวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ไม่เข้าเรียนตั้งแต่มีข่าวกรณีขายหุ้นชินคอร์ปนั้น ได้รับการยืนยันจากเพื่อร่วมสถาบันเดียวกันว่า ไม่เคยเห็น บุตรสาวคนเล็กของนายกฯ เข้าเรียนตั้งแต่มีข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น แต่ก็ไม่คิดว่าน.ส. แพทองธารจะลาออก


 


ด้านนายอนุสรณ์ ลิ่มมณี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ กล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ไม่เข้าเรียนเลยนั้น  นายอนุสรณ์กล่าวว่า  ข่าวแบบนี้ไม่เป็นธรรมกับเด็ก เพราะมันก็เป็นธรรมดาของนิสิตที่เข้าเรียนบ้าง ไม่เข้าเรียนบ้าง


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net