Skip to main content
sharethis


 


                                   


                                           ภาพจาก www.manager.co.th


 


ประชาไท—9 ก.พ. 2549 สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า สถาบันการศึกษาทางด้านศิลปะในจีนเริ่มเปิดรับสมัครแล้วในเดือนนี้ พบทั้งเด็กนักเรียนและผู้ปกครองต่างให้ความสนใจในสถาบันมากเป็นประวัติการณ์


 


สถาบันศิลปะภาคกลาง (The Central Academy of Drama- CAD) และ สถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง ( Beijing Film Academy- BFA) ซึ่งเป็นสถาบันทางด้านการผลิตภาพยนตร์ชื่อดังในจีน ที่เพิ่งเปิดรับไปในวันที่ 6 กุมภาพันธ์เป็นวันแรก เพียงวันเดียวพบว่ามีคนมาสมัครถึง 4,000 คน ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่ผ่านมาถึงกว่า 30%


 


ที่มณฑลชานตงทางภาคตะวันออกของจีน ได้มีการลงทะเบียนสมัครเรียนในสถาบันศิลปะถึง 160,000 คน มากกว่าปี 2005 ถึง 18,000 คนและคิดเป็น 20% ของนักเรียนในชานตงทั้งหมดที่ลงทะเบียนเข้าสอบเอ็นทรานซ์ในปีนี้


 


สาเหตุที่มีการลงทะเบียนเรียนใน CAD ซึ่งเป็นสถาบันเดียวที่ จาง จื้ออี้ ( Zhang Ziyi) นักแสดงชื่อดังระดับโลก (แสดงนำใน memoirs of geisha) เคยเข้าเรียนนั้นส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะว่า ทางสถาบันได้ยกเลิกระเบียบของการรับสมัครในเรื่องของส่วนสูงของคนที่จะเข้าเรียนได้ออกไป โดยเดิมนั้นมีกฎว่าผู้ชายจะต้องสูง 175 เซนติเมตร และหญิงต้องสูง 162 เซ็นติเมตรขึ้นไป


 


นอกจากนั้นแล้วอีกเหตุผลหนึ่งที่มีนักเรียนเข้ามาเรียนในสถาบันศิลปะกันมากขึ้นเพราะมีความหวังว่าจะได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ในจอภาพยนตร์และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองได้


 


ลี่ ยู่ชุน ( Li Yuchun) ร็อคสตาร์ชื่อดัง หนึ่งใน วง "ซูเปอร์ เกิร์ล" ที่โด่งดังมากๆ มาตั้งแต่ปีที่แล้วก็เป็นหนึ่งในนักศึกษาของสถาบันดนตรีซื่อชวน ( เสฉวน) จากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน


 


อย่างไรก็ตาม โอกาสของการได้เข้าเรียนในสถาบันดังกล่าวของผู้สมัครนั้นคงจะไม่มากนัก เมื่อปีที่แล้วนั้นมีผู้สมัครเข้าสอบแข่งขัน 8,000 คนในสถาบัน BFA แต่ทางสถาบันสามารถรับนักศึกษาได้เพียง 30% เท่านั้น


 


ผู้ปกครองของเด็กบางคนมองว่าการเรียนศิลปะเป็นทางที่จะทำให้ลูกเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้นเพราะว่าสถาบันทางด้านศิลปะนั้นคะแนนต่ำกว่าสายสามัญในการสอบเอ็นทรานซ์


 


อย่างไรก็ตาม ทางผู้เชี่ยวชาญก็ดิ้ดมาเตือนผู้ปกครองว่า ต้องไม่ลืมข้อเท็จจริงที่ว่าเรียนสายศิลปะนั้นค่าหน่วยกิต และค่าธรรมเนียมอื่นๆแพงกว่าสายสามัญ


 


------------------------------------------


ที่มา: http://english.people.com.cn/200602/08/eng20060208_240971.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net