Skip to main content
sharethis



Three Gorges Dam
ภาพจาก www.tourroundchina.com


 


 


 


เอเอฟพี - โครงการเขื่อนแยงซี (Three Gorges Dam) เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นการแล้วเสร็จก่อนกำหนดถึง 9 เดือน คาดจะมีคนต้องถูกย้ายที่อยู่ถึง 1.2 ล้านคน


 


รายงานจากสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนแจ้งว่า โครงการเขื่อนยักษ์ที่เริ่มต้นการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1993 นั้น จะแล้วเสร็จในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นการแล้วสร็จก่อนกำหนดถึงก่อน 9 เดือน ทั้งนี้จากการให้สัมภาษณ์ของ เฉา กวนจิง รองผู้จัดการโครงการความร่วมมือเขื่อนยักษ์จีน (China Three Gorges Project Cooperation) โดยไม่ได้มีคำอธิบายเพิ่มเติมว่า เหตุใดเขื่อนจึงแล้วเสร็จก่อนกำหนด


 


ทั้งนี้ เขื่อนดังกล่าวตั้งอยู่บนแม่น้ำแยงซี แม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศจีน ใช้งบประมาณการก่อสร้างถึง 1.8 แสนล้านหยวน (22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และต้องใช้คอนกรีตมากถึง 16 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยตัวเขื่อนเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดแน่นสูง 185 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และ มีความยาว 3,035 เมตร


 


ทางการจีนกล่าวว่า เขื่อนจะช่วยตอบสนองต่อความต้องการพลังงานให้กับจีน ช่วยป้องกันน้ำท่วม และเป็นประโยชน์ต่อการเดินเรือ อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเรื่องของการใช้งบประมาณไปอย่างมหาศาล รวมทั้งยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้จริง


 


นักวิจารณ์ยังชี้ว่า โครงการดังกล่าวนี้จะเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องการหมักหมมของโคลนตม และการควบคุมมลพิษในในเมืองและหมู่บ้านนับร้อยๆ แห่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากเขื่อนนี้ นอกจากนั้น ยังจะมีเรื่องที่คนอีก 1.2 ล้านคนที่จะต้องถูกโยกย้ายที่อยู่อาศัยเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ


 


ซินหัวรายงานว่า โครงการดังกล่าว แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ระยะ โดยระยะแรก จากปี 1993 - 1997 โดยเริ่มลงมือก่อสร้างตัวเขื่อนบนแม่น้ำแยงซีในเดือนพฤศจิกายน ปี 1997 และ คนงานได้เริมเทคอนกรีตครั้งแรกปลายปี 1998 ในบริเวณทางเหนือของปากแม่น้ำแยงซี และโครงสร้างส่วนใหญ่แล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2002


 


เขื่อนดังกล่าวนี้เมื่อแล้วเสร็จจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าถึง 18.2 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง


 


อนึ่ง ภายใต้โครงการดังกล่าวนี้ นอกเหนือจากการที่จะต้องอพยพผู้คนถึงกว่า 1.2 ล้านคนแล้ว ยังจะมีพื้นที่ที่จมอยู่ใต้น้ำอีกราว 287,530,458 ตารางเมตร


 


---------------------------------------------------


ที่มา: http://www.turkishpress.com/news.asp?id=106863


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net