Skip to main content
sharethis

 







บทความใน "มุมคิดจากนักเรียนน้อย" เป็นแบบฝึกหัดที่นักศึกษาทำเพื่อส่งผู้บรรยายในวิชาระดับปริญญาตรีของ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 



 


ประวิชญา  สุวรรณกุล


คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


 


เคยได้ดูโฆษณาทางโทรทัศน์ เป็นภาพของพ่อกับลูกกำลังนั่งดูทีวี ซึ่งกำลังมีฉากจูบของชายหญิง ลูกชายวัยรุ่นจ้องหน้าจออย่างสนใจ แต่พ่อกลับเอามือมาปิดตาของลูกไว้ จุดมุ่งหมายของโฆษณานี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใหญ่พูดคุยเรื่องเพศกับเด็กมากขึ้น  ถึงแม้เราจะบอกตัวเองเสมอว่า เราก้าวเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์ ที่การสื่อสารไร้พรมแดน  แต่ดูเหมือนว่าการสื่อสาร "เรื่องเพศ" ระหว่างคนใกล้ชิด ดูจะห่างไกลและยากมากขึ้นไปอีก


 


วิถีชีวิตของคนไทยกับเรื่องเพศ เป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังให้เราพูดถึงน้อยมาก  ผู้ใหญ่มักคอยเตือนเด็กๆ ไม่ให้พูดถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ หรือการแสดงออกถึงความรักระหว่างชายหญิง บอกว่าเป็นเรื่องผิด เรื่องไม่สมควรและน่ารังเกียจ แม้จะในยุคสมัยนี้ก็ตาม ความคิดเรื่องนี้ยังมีให้เห็นอยู่มาก ทั้งๆ ที่เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ  เป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษย์ต้องประสบ


 


ในช่วงวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ วันที่วัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ถือเป็นวันสำคัญของปีในการแสดงออกถึงความรักที่มีให้กัน เรารับเอาวัฒนธรรมนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยอย่างไม่เคอะเขิน แต่ทำไมเรื่องเพศสัมพันธ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความรักนั้น กลับถูกห้ามปราม กีดกันจากผู้ใหญ่หลายๆ ฝ่ายกันนัก มีมาตรการหลายๆอย่างที่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุให้เราได้เห็นบ่อยๆ


 


เข้าใจว่าทางผู้อาวุโส พ่อแม่ ผู้ปกครองทั้งหลาย เป็นห่วงบรรดาวัยรุ่น วัยเรียน ไม่อยากให้ชิงสุกก่อนห่าม แต่อย่าลืมว่าการมีเพศสัมพันธ์กันนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นเรื่องของคนสองคน  แทนที่จะห้ามการมีอะไรกัน เราน่าจะมาส่งเสริมเรื่องการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ไม่ดีกว่าหรือ เพราะปัญหาเหล่านี้ เช่น โรคเอดส์  การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์  เป็นปัญหาที่น่าจะได้รับการสนใจและแก้ไขมากกว่า


 


การพูดคุยอย่างเปิดอก เปิดเผย โดยเฉพาะจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือครูอาจารย์ น่าจะทำให้เด็กๆ หรือวัยรุ่นเข้าใจและยอมรับมากกว่าการกีดกัน โดยการพยายามจะปิดหูปิดตา ไม่ให้วัยรุ่นได้เผชิญกับสิ่งที่หนีไม่พ้น ยิ่งจะทำให้วัยรุ่น วัยที่กำลังแสวงหาสิ่งใหม่ๆ รู้สึกอยากลอง อยากเรียนรู้ และอาจไปถึงการใช้วิธีทางที่ไม่ถูกต้อง และในท้ายที่สุดก็จะเป็นปัญหาซ้ำเดิมที่สังคมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ


 












บทความทั้งหมด

 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : แห่นางแมว: ฝนไม่ตก ก็สุขได้
 มุมคิดจากนักเขียนน้อย: อยู่ได้อย่างเป็นสุข (ในใจ)
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : กฎอัยการศึกฉบับป่าชุมชน

 มุมคิดจากนักเรียนน้อย:น้อมรับพระราชดำรัส พูดง่ายแต่ทำยาก

 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : แก้มลิง
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : Children of Heaven เรื่องเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่
 
มุมคิดจากนักเรียนน้อย : ชนะเลิศ...ได้ "ที่สาม"
 มุมคิดจากนักเรียนน้อย : สิทธิบัตรชีวิต


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net