Skip to main content
sharethis


พันตรีหน่อศึก ในพิธีปิดหลักสูตรการอบรมนายทหารชั้นผู้นำรุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา


S.H.A.N (10/02/06) - กองทัพไทใหญ่ภาคใต้ SSA-S สูญเสียนายทหารคนสำคัญที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับพันเอกเจ้ายอดศึกมานับตั้งแต่กองทัพเมืองไตของขุนส่า MTA ล่มสลายไปอีกคนแล้ว ด้วยโรคตับอักเสบ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของเหล่าผู้นำและทหารภายในกองทัพ


 


เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 8 ก.พ. 49 ที่ผ่านมา พันตรีหน่อศึก อายุ 40 ปี รองผู้บัญชาการประจำฐานดอยดำ ของกองกำลังไทใหญ่ภาคใต้ SSA-S  ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันด้วยโรคตับอักเสบ ระหว่างที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยขณะนี้ศพของเขาถูกนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่วัดบ้านเปียงหลวง ติดชายแดนไทย-พม่า และจะมีการฌาปนกิจในเวลาประมาณ 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) ที่สุสานบ้านเปียงหลวง


 


ทั้งนี้ พันตรีหน่อศึก เกิดที่เมืองน้ำจาง จังหวัดดอยแหลมในรัฐฉาน จบการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนพม่าและได้เข้าสมัครเป็นทหารเพื่อกอบกู้เอกราชจากรัฐบาลเผด็จการทหารพม่ากับกำลังไทใหญ่ TRA เมื่อปี 2527 ก่อนที่ขุนส่าจะเข้าร่วมและจัดตั้งเป็นกองทัพเมืองไตยในเวลาต่อมา พร้อมกับเพื่อนนับสิบคน หนึ่งในนั้นคือพันเอกเจ้ากานยอด ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน SSNA ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2547 และในช่วงปี 2536 - 2538 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการประจำฐานนามน ตรงข้ามอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน


 


ขณะที่ขุนส่ากำลังเตรียมนำกองทัพเข้าสวามิภักดิ์กับรัฐบาลพม่าเมื่อช่วงต้นปี 2539 ร.อ. หน่อศึก (ยศในขณะนั้น) ได้นำทหารภายใต้บังคับบัญชาประมาณ 100 นาย ตีฝ่าวงล้อมทหารพม่าที่กำลังเข้ายึดฐานที่มั่นบ้านหัวเมือง ข้ามแม่น้ำสาละวินขึ้นไปทางภาคกลางรัฐฉานเพื่อสมทบกับพันเอกเจ้ายอดศึกซึ่งแยกตัวออกไปก่อนหน้านั้น


 


การจากไปอย่างกะทันหันของพันตรีหน่อศึกในครั้งนี้ ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้แก่บรรดาผู้นำในกองทัพ SSA และเหล่าทหารภายใต้บังคับบัญชาของเขาเป็นอย่างยิ่ง


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org   


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net