Skip to main content
sharethis



 


ประชาไท—11 ก.พ. 2549 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ยังหูบอด ไม่เข้าใจหลักประชาธิปไตย แต่พล่ามเรื่องรัฐธรรมนูญ และหลักสัญญาประชาคม ยังไม่วายวางบาทใหญ่ จะให้ กกต. ทำบัตรลงคะแนนแก้รัฐธรรมนูญพร้อม ๆ กับเลือกตั้ง ส.ว. วันที่ 19 เม.ย.


 


นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการนายกฯ คุยกับประชาชน เช้าวันเสาร์ที่ 11 ก.พ. ก่อนหน้าการชุมนุมระบุ ตนเองมาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และพรรคไทยรักไทยก็เกิดจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ทุกคนต้องเคารพและทำตามกติกา อีกทั้งกล่าวว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยนั้นเป็นการปกครองของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นการปกครองเพื่อประโยชน์ของคนของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทั้งนี้นายกฯ กล่าวเปรียบเทียบกับกรณีที่เชียร์ทีมฟุตบอลแล้วแพ้ ก็ต้องยอมรับว่าแพ้ เพราะมันเป็นกติกา และเรียกร้องว่าจะคัดค้านก็ขอให้รักษาวัฒนธรรมไทยหน่อย เราคนไทยด้วยกัน 


 


พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้กล่าวสำหรับกระแสแก้รัฐธรรมนูญนั้นกำลังเจรจากับ คณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่วันที่ 19 เม.ย. ที่จะถึงนี้ จะให้ประชาชนกาบัตร 2 ใบ คือบัตรเลือกตั้งวุฒิสมาชิกใบหนึ่ง และบัตรลงคะแนนว่าจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่อีกใบหนึ่ง หากเสียงส่วนใหญ่บอกว่าไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญกลุ่มผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ก็ต้องยุติการเรียกร้อง


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net