Skip to main content
sharethis


 


ในอดีต เคยมีคำพูดของฝรั่งที่ว่า "กินแอปเปิ้ลวันละผล ชีวิตจะได้ห่างไกลหมอ" (an apple a day keeps doctor a way) หมายถึงการมีสุขภาพดี แต่ตอนนี้มีการค้นพบใหม่แล้วว่า ไม่ใช่แอปเปิ้ลหรอกที่ทำจะให้คุณไกลหมอ แต่กลับเป็นส้มประเภท grapefruit  ต่างหาก


 


เมื่อไม่นานมานี้มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮิบรู แห่งเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล พบว่า ผู้ป่วยที่กิน grapefruit วันละผลจะมีระดับของคอเลสเตอรอล ลดลงอยู่ในระดับต่ำกว่าคนที่ไม่ได้กิน เนื่องจากผลไม้ดังกล่าวนี้มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ


 


การมีระดับคอเลสเตอรอลสูงนั้น เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ซึ่งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนอังกฤษไปกว่า 140,000 คนในปี 2003


 


ศาสตรจารย์ชีลา กอรินสไตน์ ผู้นำในการค้นคว้าในครั้งนี้กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการทานน้ำส้มสด หรือจะทานสดๆ grapefruit จะให้ผลช่วยในด้านการเสริมความแข็งแกร่งของหัวใจได้พอกัน การทานผลสดๆ หนึ่งซีกจะมีผลเท่าๆ กับทานน้ำส้มสดครึ่งแก้ว


 


ในระหว่างการทดลองนั้น ทางทีมวิจัยพบว่า ไม่ว่าผู้ป่วยจะทานส้ม grapefruit  ชนิดสีขาว (ใกล้เคียงกับส้มโอ) หรือสีแดง ต่างก็มีระดับคอเลสเตอรอล ลดลงกว่าคนที่ไม่ได้ทาน


 


ทั้งนี้ ในการทดลองดังกล่าว จะแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้ทาน grapefruit ขาว กลุ่มที่ทาน grapefruit แดง และกลุ่มที่ไม่ได้ทาน grapefruit โดยให้ทานร่วมกับมื้ออาหารปกติเป็นเวลา 30 วัน


 


จากการทดลองพบว่า grapefruit แดงมีประสิทธิภาพมากกว่า grapefruit ขาวในการลดระดับของไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดหนึ่งที่มีผลต่อปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ


 


"ดูเหมือนว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระใน grapefruit จะเป็นส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ใน grapefruit แดงจะประกอบด้วยสารเคมีบางอย่างที่มีผลต่อการลดระดับของไตรกลีเซอรอยด์ด้วย" กอรินสไตน์กล่าว


 


ทั้งนี้ ทางคณะวิจัยก็เตรียมการที่จะศึกษาในผลไม้ที่มีผลต่อระดับคอเลสโตรอลต่อไปอีกว่า จะตีกับยาตัวอื่นใดที่ใช้ในการรักษาหรือไม่


 


อย่าลืมทานส้มกันวันละผล หรือ นำส้มคั้นสดก็ได้ หัวใจจะได้แข็งแรง!


 


----------------------------------------


เรียบเรียงจาก : http://news.monstersandcritics.com/lifestyle/consumerhealth/article_1096164.php/Grapefruit_protects_the_heart


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net