Skip to main content
sharethis

New Era Journal (7/2/06) - เผิดเผยข้อมูลอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อว่า เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยกับสหรัฐที่สถานที่แห่งหนึ่ง เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างเมืองหลวงใหม่ "เปียนมะนา" ของพม่า ซึ่งมีการระบุว่า ลักษณะในการก่อสร้างไม่แตกต่างไปจากการก่อสร้างเมืองในเกาหลีเหนือ คือมีการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่พร้อมเทคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างแน่นหนา ซึ่งจะสามารถต้านการรุกรานของข้าศึกได้เป็นเวลานาน


 


ด้านเจ้าหน้าที่ไทยคนหนึ่งที่เข้าร่วมในการพบปะดังกล่าวเปิดเผยโดยอ้างจากข้อมูลวิศวกรเยอรมันว่า สูตรผสมของปูนซีเมนต์ที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารต่างๆ และอุโมงค์ใต้ดินในเมืองเปียนมะนาไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งการหล่อเทปูนก็ผิดวิธี นอกนั้นโครงเหล็กที่ฝังในคอนกรีตก็ไม่ถูกต้องตามแบบวิศวกร ซึ่งคาดว่าคอนกรีตจะไม่สามารถรับแรงสั่นสะเทือนหรือต้านทานจากแรงกระแทกที่รุนแรงได้


 


ขณะที่นายทหารของสหรัฐที่เข้าร่วมรับฟังเปิดเผยว่า หากโครงการดังกล่าวเป็นไปตามที่เจ้าหน้าไทยระบุจริง ก็เป็นเรื่องยากที่ผู้นำพม่าจะใช้เป็นที่หลบซ่อนในยามเกิดสงคราม เนื่องจากโครงสร้างคอนกรีตจะไม่สามารถต้านแรงระเบิดของข้าศึกที่มีน้ำหนัก 2 ตันได้ โดยเฉพาะระเบิดที่ชื่อ GBU-28 ซึ่งสามารถเจาะทะลุคอนกรีตที่มีความหนา 20 ฟิต ได้อย่างง่ายดาย


 


อย่างไรก็ตามในการพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลของทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ ได้มีการวิเคราะห์ด้านการข่าวของพม่าด้วย คือนับตั้งแต่พลเอกขิ่นยุ้นต์ถูกปลดและสำนักงานข่าวกรองได้ถูกสั่งยุบ ทำให้พม่าถูกตัดจากโลกภายนอกมากขึ้น เนื่องจากหน่วยข่าวที่ตั้งขึ้นใหม่ไม่มีคุณภาพพอ ขณะเดียวกันข่าวสารความเคลื่อนไหวภายในก็ค่อนข้างอ่อนแอ เพราะกำลังอยู่ระหว่างย้ายเมือง อีกทั้งการติดตั้งเครื่องสื่อสารต่างๆ ยังไม่สมบูรณ์ และคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกนาน ซึ่งหากมีการลุกฮือต่อต้านของประชาชนดังเช่นที่ผ่านมา อาจทำให้การควบคุมสถานการณ์เป็นไปได้ยาก


 


ในวันเดียวกันนี้ สำนักข่าว RFA รายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวข้าราชการพลเรือนของพม่าคนหนึ่งที่หลบออกจากเมืองเปียนมะนาว่า มีข้าราชการพลเรือนที่ถูกย้ายไปประจำในเมืองเปียนมะนาหลบหนีเป็นจำนวนมาก เหตุไม่มีที่พักอาศัย และไม่มีโรงเรียนให้กับลูกหลานของพวกเขา ขณะที่น้ำประปาที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันก็มีจำกัด และมีข้าราชการพลเรือนอีกหลายคนที่ไปยื่นใบลาออกแล้วถูกปฏิเสธ ได้นำกุญแจสำนักงานในส่วนที่รับผิดชอบวางไว้บนโต๊ะทำงานแล้วพากันหลบหนี


 


แหล่งข่าวคนเดิมเผยอีกว่า ที่พักข้าราชการพม่าในเมืองเปียนมะนามีความย่ำแย่กว่าที่พักอาศัยของผู้ลี้ภัยในค่ายอพยพในต่างประเทศหลายเท่า


 


--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net