Skip to main content
sharethis


S.H.A.N (13/02/06) - แหล่งข่าวจากชายแดนจีน-พม่ารายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 ก.พ. 2549 ที่ผ่านมา ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 505 ไม่ทราบจำนวนได้บุกเข้าโจมตีกองกำลังหยุดยิงไทยใหญ่ภาคเหนือ SSA-N (Shan State Army-North) ขณะกำลังจัดประชุมผู้นำหมู่บ้านและผู้นำท้องถิ่น ที่มีพันตรีแสงเครือ ผบ.หน่วยทหารที่ 816 และพันตรีพันตรีหลาวเครือ ผบ.หน่วยทหารที่ 576 สังกัดกองพลน้อยที่ 3 ของ SSA-N เป็นผู้นำในการประชุม

 


เหตุเกิดขึ้นที่หมู่บ้านโหโข ต.เมืองเครือ อ.สี่ป้อ ภาคเหนือเหนือรัฐฉาน ซึ่งเป็นพื้นที่ครอบครองของ SSA-N การปะทะของทั้งสองฝ่ายใช้เวลานานประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายได้ถอยออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบรายงานความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย


 


บ่ายวันเดียวกันทาง SSA-N ได้ส่งตัวแทน ร.อ.จายจ่าม ไปพบกับผบ.ยุทธการของพม่า เพื่อขอให้ชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงใดๆ โดย ผบ.ยุทธการพม่าอ้างว่า ยังไม่ได้รับรายงานถึงเหตุดังกล่าว ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายต่างตรึงกำลังเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียด


 


ทั้งนี้ กองกำลังไทยใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ได้ทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าเมื่อปี 2532 และตลอดปีที่ผ่านมาถูกทหารพม่าจับกุมนายทหารคนสำคัญคือพลตรีเสือแท่น อีกทั้งถูกบีบบังคับให้ย้ายออกจากพื้นที่ครอบครองบางส่วนและถูกกดดันเพื่อให้ยอมวางอาวุธถาวรอย่างต่อเนื่อง


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net