กลุ่มสิทธิฯ ค้านโครงการสร้างเขื่อนสาละวินไทย-พม่า

Mizzima (10/02/06) - กลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนออกมาคัดค้านโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างไทย-พม่า พร้อมเรียกร้องให้ทางการไทยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชน


 

นางสาวเพียรพร ดีเทศน์ สมาชิกเครือข่ายแม่น้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของไทยที่เป็นผู้เซ็นสัญญาในโครงการก่อสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินกับพม่า ควรเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่างๆ รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงให้แก่ประชาชนชาวไทยรับทราบ

 

"ประชาชนไทยมีสิทธิรับรู้ข้อมูลจากการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินทั้ง 6 แห่ง และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของการดำเนินงาน เนื่องจากหากมีการสร้างเขื่อนแล้วเสร็จ กระแสไฟฟ้าที่ได้จากผลิตจะถูกส่งเข้ามาใช้ในประเทศไทย อีกทั้งการลงทุนในครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล" นางสาวเพียรพร กล่าว

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของไทยกับพม่าได้ทำข้อตกลงบันทึกความเข้าใจถึงแผนการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำสาละวินรวม 6 เขื่อน และเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้มีการเซ็นสัญญาในโครงการก่อสร้างเขื่อนฮัตจี ในรัฐกะเหรี่ยง โดยจะเริ่มดำเนินงานเป็นแห่งแรก ซึ่งหากแล้วเสร็จจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1,400 - 2,000 เมกกะวัตต์

 

ด้านนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนชี้ว่า หากมีการสร้างเขื่อนเกิดขึ้น อาจส่งผลให้ประชาชนนับพันคนที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่โครงการต้องละทิ้งบ้านเรือนรวมทั้งไร่นา ซึ่งขณะนี้มีชาวบ้านจากรัฐกะเหรี่ยง รัฐคะยา และรัฐฉาน ได้อพยพข้าประเทศไทยแล้วกว่า 1 หมื่นคน อันเนื่องมาจากโครงการสร้างเขื่อนดังกล่าว

 

ขณะที่นางสาวเพียรพรกล่าวอีกว่า หากมีการสร้างเขื่อนเพิ่มอีก อาจทำให้มีผู้อพยพหลั่งไหลเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากหมู่บ้านของพวกเขาเหล่านั้นจะถูกน้ำท่วม และจะมีการบังคับโยกย้ายถิ่นฐานรวมถึงการบังคับใช้แรงงานของทหารพม่า ดังเช่นที่ผ่านๆ มา

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท