Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 ก.พ.49      องค์กรอิสระเกือบ 10 องค์กรเข้ายื่นหนังสือต่อต่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เพื่อขอให้เพิกถอนสัญญาสัปทานกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS และ บมจ.ชินแซลเทิลไลท์(SATTEL)หลังผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้นบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ให้กับ เทมาเซค โฮลดิ้ง จากสิงคโปร์ ทำให้ AIS และ SATTEL มีสัดส่วนต่างชาติถือเกินร้อยละ 49 ซึ่งกลุ่มองค์กรอิสระเห็นว่าผิดกฎหมายประกอบกิจการโทรคมนาคม 


 


ด้านพล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ ประธานกรรมการ กทช. เปิดเผยว่า กทช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทำหนังสือไปยังผู้รับใบอนุญาตคือ บมจ.ทีโอที (TOT)และ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT Telecom) ให้แจ้งมายังกทช.ว่ารายละเอียดในสัญญาสัปทานต่างๆของ TOT และ CAT กับบริษัทผู้รับสัมปทานไม่ว่าจะเป็น DTAC หรือ AIS ทำไว้อย่างไรบ้าง เนื่องจากกทช.ไม่สามารถส่งตรงต่อผู้รับสัปทานเราต้องส่งผ่าน TOT และ CAT


 


นอกจากนี้คณะกรรมการ กทช.ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการ กทช.ตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งทำการวิเคราะห์และศึกษาเรื่องนี้ โดยในวันที่ 16 ก.พ. จะเชิญผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต) ตลาดหลักทรัพย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องรวมประชาชนทั่วไปมาแสดงความคิดเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net