Skip to main content
sharethis


ประชาไท—17 ก.พ. 2549 คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกาหลี สำรวจพบว่า "เมาส์" คอมพิวเตอร์ ตามอินเตอร์เน็ต คาเฟ่จัดเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียมากที่สุดเป็นอันดับสองของบรรดาวัตถุที่ถูกจับต้องบ่อยๆ


 


ผลการสำรวจของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกาหลี สิ่งที่แย่ที่สุดก็คือ มือจับของรถเข็นซื้อของ (shopping cart) ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ปกติจะมีปริมาณของเชื้อแบคทีเรียอยู่ที่ 1100 CFU ( colony forming unit) ต่อ 10 ตารางเซ็นติเมตร


 


ส่วนเมาส์ คอมพิวเตอร์นั้นมีปริมาณแบคทีเรียเฉลี่ยอยู่ที่ 690 CFU ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าตัวเชื้อที่พบในลูกบิดและมือจับประตูตามห้องน้ำสาธารณะถึง 2 เท่า


 


คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกาหลี ได้นำเสนอรายงานดังกล่าวนี้ออกมาภายหลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบปริมาณของแบคทีเรียที่จับตัวอยู่ในสิ่งของต่างๆจำนวน 120 อย่างซึ่งเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะที่มีผู้คนใช้มือจับต้องบ่อย โดยทำการสำรวจทั้งในกรุงโซลและเมืองที่ใกล้เคียง


 


จากรายงานของหนังสือพิมพ์ Korea Times ทางคณะกรรมการฯได้ตรวจสอบมือจับบนรถไฟ และรถเมล์ 20 อัน ลูกบิดประตูห้องน้ำ 20 ลูกบิดในห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง ปุ่มกดในลิฟท์ 20 ปุ่มในห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง มือจับรถเข็นซื้อของ 20 คันในร้านค้าประเภทดิสเคาน์สโตร์ 4 แห่ง และเมาส์ 20 อันในอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ 4 แห่ง


 


โฆษกหญิงของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกล่าวว่า ทางที่จะหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากการสัมผัสด้วยมือที่ดีที่สุดก็คือ การล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด


 


ทั้งนี้ ทางโฆษกหญิงได้บอกตัวเลขในเชิงสถิติว่า มีคนถึงกว่าร้อยละ 77 ที่ใส่ใจที่จะให้ความสำคัญกับการล้างมือ ทว่า มีคนเพียง ร้อยละ 47.9 เท่านั้นที่ไปล้างมือจริงๆ


 


สำหรับสิ่งที่เรียกได้ว่าสิ่งสกปรก 6 อันดับแรกได้แก่ มือจับรถเข็นตามห้าง 1100 CFU ต่อ 10 ตร.ซม., เมาส์คอมพิวเตอร์ ตามอินเตอร์เน็ต คาเฟ่ 690 มือจับรถบัส 380 ลูกบิดในห้องน้ำสาธารณะ 340 ปุ่มในลิฟท์ 130 และ มือจับรถไฟ 86 CFU ตามลำดับ


 


เพื่อสุขอนามัยที่ดีอย่าลืมล้างมือกันด้วยนะ


 


------------------------------------------------------------------------------------------


ที่มา: http://www.theage.com.au/articles/2006/02/15/1139890812017.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net