จำเลยชินคอร์ประบุ บริษัทชินฯ ขอถอนฟ้องไม่มีเหตุผลเพียงพอ

                  

                                  

                                           
                                          
 นางสาว สุภิญญา กลางณรงค์

                                       ภาพจาก www.manager.co.th

 

 

ประชาไท - 17 ก.พ. 49 หลังจาก น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ได้ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ทนายความของบริษัทชินคอร์เปอร์เรชั่น (ชินคอร์ปฯ) ได้โทรศัพท์มาขอเจรจาประนีประนอมและขอถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาทและทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียงที่เรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 400 ล้านบาท วันนี้ทางทนายความของ น.ส.สุภิญญา ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ในส่วนของ น.ส.สุภิญญา จำเลยที่ 1 และแนวร่วมองค์กรเอกชน เห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอ ที่จะร่วมลงชื่อกับ บ.ชินคอร์ป ฯ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลในการถอนฟ้องคดี ก่อนที่ศาลอาญาจะนัดฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าว ในวันที่ 15 มี.ค.นี้

 

เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) และแนวร่วมองค์กรเอกชน มีความเห็นตรงกันว่า คดีนี้เกี่ยวข้องกับประโยชน์สาธารณะในเรื่องสิทธิการแสดงความคิดเห็น

 

"วันนี้หากชินคอร์ป ฯ จะนำเอกสารคำร้องขอถอนฟ้องคดี มาให้เราร่วมลงชื่อ เพื่อแสดงว่าเราจะไม่คัดค้าน แล้วนำไปยื่นต่อศาลเพื่อให้พิจารณานั้น เราคงบอกได้แต่ว่า ยังไม่สะดวกที่จะร่วมลงชื่อ เพราะตอนนี้เรายังไม่ทราบเหตุผลจริงๆ ของ ชินคอร์ป ฯ ว่าต้องการถอนฟ้องเพื่ออะไร และเพื่อประโยชน์ของสาธารณะแล้ว เบื้องต้นเราจึงตัดสินใจว่า ยังจะไม่ยอมร่วมเซ็นชื่อกับชินคอร์ป ฯ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล

 

"แต่ถ้าท้ายที่สุดชินคอร์ป ฯ จะไปยื่นคำร้องแล้ว ศาลได้เรียกจำเลยไปสอบถาม ว่าจะคัดค้านหรือไม่ เราจะให้คำตอบที่ชัดเจนต่อหน้าศาลอีกครั้ง ว่าจะคัดค้านหรือไม่ ซึ่งถ้าวันนี้ชินคอร์ป ฯ จะให้เหตุผลที่ชัดเจนกับเรา ว่าถอนฟ้องเพื่ออะไรกันแน่ นอกเหนือจากคำตอบที่บอกว่า ต้องการให้คดีจบๆ ไป ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าจะคัดค้านหรือไม่ " ทนายความ คปส. กล่าว

 

ด้าน น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ขณะนี้จะไม่คิดอะไร และจะไม่นำความรู้สึกส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ตอนนี้พยายามทำใจให้ว่าง ไม่คิดในเรื่องปัจเจกมาก จะไม่เอาประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเป็นตัวตั้ง เพราะจะทำให้ฟุ้งซ่าน จะปล่อยให้เวทีช่วยกันคิดช่วยกันตัดสินใจ ซึ่งจากการพูดคุยกันนอกรอบ ก็พบว่ามีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าการที่บริษัทชินฯยอมถอนฟ้องถือเป็นชัยชนะแล้ว แต่อีกฝ่ายก็อยากให้มีการพิสูจน์ให้ถึงที่สุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท